fbpx
News

ประวัติ ‘กีฬาสีไอดอล’ • ยกเลิกออกอากาศในรอบ 7 ปี

งานแข่งกีฬาสีไอดอล ‘Idol Star Athletic Championship’ ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นเวลา 7 ปี ต้องสะดุดลงแล้วกับการยกเลิกออกอากาศในช่วงวันหยุดเทศกาล ชูซอก ปี 2017

งานแข่งกีฬาสีไอดอล ISAC เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2010 ด้วยการเป็นรายการพิเศษที่ออกอากาศประจำช่วงวันหยุดยาวของเกาหลี ซึ่งในตอนนั้นการแข่งขันจะเป็นรูปแบบกรีฑากลางแจ้ง เริ่มต้นด้วยการแข่งขัน วิ่ง 100 เมตร, วิ่งข้ามรั้ว 110 เมตร, วิ่งผลัด 4×100 เมตร, กระโดดสูง, กระโดดไกล และ พุ่งแหลน

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

โดยการแข่งขันในช่วง 4 ครั้งแรก (2010-2012) การออกอากาศได้รับความนิยมอย่างมากมีเรตติ้งสูงกว่า 10% และมีสถิติสูงสุดทั่วประเทศที่ 18.7% ในการแข่งขันครั้งที่ 2

งานแข่งกีฬาสีไอดอล ISAC ผ่านการปรับเปลี่ยนมาหลายครั้ง ตั้งแต่ย้ายการถ่ายทำมาเป็นในร่มเพื่อความสะดวกต่างๆ ไปจนถึงการปรับเปลี่ยนการแข่งขัน ซึ่งการแข่งขันวิ่งในปัจจุบันใช้ระยะที่ 60 เมตร

https://www.youtube.com/watch?v=IVb4JXBZPEI

ในส่วนของการแข่งขันใหม่ๆที่เพิ่มเติมเข้ามาเรื่อยๆ เช่นกีฬา ว่ายน้ำ, ฟันดาบ, ฟุตซอล, บาสเก็ตบอล, ยิงธนู, เคอร์ลิง, มวยปล้ำเกาหลี

https://www.youtube.com/watch?v=UCQ5pQV-cYc

แต่ด้วยกีฬาประเภททีมที่มีการกระทบกระทั่งกันก่อให้เกิดปัญหาการบาดเจ็บระหว่างการแข่งขัน ซึ่งแฟนๆรู้สึกกังวล จึงทำให้ช่วงปีที่ผ่านมาเริ่มมีการปรับประเภทกีฬาอีกครั้ง โดยกีฬาใหม่ที่นำเสนอคือการแข่งขัน ยิมนาสติกลีลา  และแอโรบิก

สำหรับไอดอลแล้ว งานแข่งกีฬาสีไอดอล ISAC เป็นเวทีแจ้งเกิดของเหล่าไอดอลที่มีทักษะยอดเยี่ยมทางด้านกีฬา ซึ่งทำให้ปลายคนกลายเป็นตำนานไอดอลนักกีฬาจากรายการนี้ เช่น มินโฮ ‘SHINee’, ดงจุน ‘ZE:A’, โจควอน ‘2AM’, บาโร ‘B1A4’, มินฮยอก ‘BTOB’, โบรา ‘SISTAR’, กาอึน ‘Dal Shabet’, จีซู ‘TAHITI’

นอกจากการแข่งขันกีฬาแล้ว งานแข่งกีฬาสีไอดอล ISAC ยังเป็นพื้นที่ให้เหล่าไอดอลได้พบปะพูดคุยกันทั้งกับไอดอลด้วยกันเองและกับแฟนๆที่มาชมการแข่งขันในสนาม ซึ่งเป็นบรรยากาศงานประจำปีที่เกิดต่อเนื่องมาถึง 13 ครั้งแล้วในรอบ 7 ปีที่ผ่านมา

สำหรับการออกอากาศในช่วงวันหยุดเทศกาลชูซอกปี 2017 ที่ยกเลิกการแข่งขันกีฬาสีไอดอลไป เนื่องจากผลกระทบจากการหยุดงานเพื่อประท้วงของสหภาพแรงงาน MBC ทำให้การเตรียมพร้อมเพื่อถ่ายทำต้องสะดุด  และตามมาด้วยการประกาศยกเลิกอย่างเป็นทางการก่อนเริ่มวันหยุดช่วงเทศกาลชูซอก

ผลกระทบจากการยกเลิกออกอากาศรายการกีฬาสีไอดอลของ MBC ทำให้เรตติ้งรายการช่วงวันหยุดที่ผ่านมาตกลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน ต้องคอยติดตามกันต่อไปว่าช่วงปีหน้า MBC จะคลี่คลายปัญหาภายใน และกลับมาจัดการแข่งขันในปี 2018 ได้หรือไม่

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button