fbpx
BlogEddie BlogNews

การยุบวงของ 4 ไอดอลกรุป KPOP จากปี 2017 • 2 ปีกับโอกาสที่น้อยเกินไป ?

เป็นประเด็นที่เกิดขึ้นมาแบบต่อเนื่องกับการตัดสินใจประกาศการยุติกิจกรรมของวงไอดอลกรุป KPOP ที่ในปีนี้มีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วกว่า 10 วง

และที่เป็นประเด็นอย่างมากคือกลุ่มวงไอดอลกรุปที่เพิ่งเดบิวต์เมื่อปี 2017 ซึ่งพวกเค้าทำกิจกรรมวงมาได้เพียงแค่ 2 ปี โดยในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาได้ตัดสินใจยุติกิจกรรมลงถึง 4 วง ซึ่งวงที่ยุติกิจกรรมลงส่วนหนึ่งเป็นวงจากค่ายระดับแนวหน้าของวงการ KPOP ที่แฟนๆรู้จักกันดี จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความรู้สึกน่าเสียดายที่วงเหล่านี้มีโอกาสที่จะได้ทำตามความฝันของพวกเค้าน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับสิ่งที่พวกเค้าได้พยายามทุ่มเทมาตั้งแต่การเป็นเด็กฝึกหัด

HONEYST

วงไอดอลแบนด์จากค่าย FNC Entertainment ที่มีชื่อเสียงในการโปรโมตกิจกรรมของวงดนตรีไอดอลอย่าง FT ISLAND, CNBLUE และ N.Flying ซึ่งแม้แต่วงเกิร์ลกรุปอย่าง AOA เองก็ยังเคยมียูนิตที่ทำกิจกรรมในรูปแบบวงดนตรีมาแล้ว

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Image result for honeyst site:twitter.com

แต่สำหรับ HONEYST กลับกลายเป็นสิ่งที่ผิดคาดของแฟนๆที่ติดตามศิลปินของค่าย เพราะพวกเค้ามีโอกาสในการได้ทำกิจกรรมกันไม่มาก หลังจากที่ได้ปล่อยเพลงออกมา 2 ซิงเกิลในช่วงเดบิวต์ปี 2017 ก็พักกิจกรรมหายหน้าไปจนกระทั่งยุติกิจกรรมลง ซึ่งทางค่ายได้ชี้แจงในประกาศการยุติกิจกรรมของวงว่า สมาชิกของวงและทางค่ายเองพยายามหาวิธีต่างๆที่จะทำกิจกรรมวงให้เดินไปข้างหน้าแต่ด้วยความคิดเห็นที่แตกต่างกันและระบบจัดการของวงทำให้จำเป็นต้องยุติกิจกรรมลง ตามประกาศเมื่อวันที่ 26 เมษายน

ดงซอล ชอลมิน คิมฮวาน และ ซึงซอก 4 สมาชิกของวงเริ่มเป็นที่รู้จักตั้งแต่ก่อนการเดบิวต์จากการเปิดตัวเป็นเด็กฝึกหัดทีมวงดนตรีใน NEOZ SCHOOL และเข้าแข่งขันในรายการ Dance or Band ของค่ายเพื่อค้นหาทีมเดบิวต์ทีมต่อไป ซึ่งสุดท้ายแล้วเป็นทีมแดนซ์ที่ได้เลือกเดบิวต์และกลายเป็นวง SF9 ที่กำลังทำกิจกรรมในปัจจุบัน

หลังจากนี้สมาชิกของ HONEYST ทั้ง 4 คน จะแยกย้ายกันทำกิจกรรมเดี่ยวในด้านต่างๆภายใต้การดูแลของ FNC ต่อไป

Image result for honeyst site:twitter.com

14U

วงบอยแบนด์สมาชิก 14 คนจากสังกัด BG Entertainment ที่ประกาศยุติกิจกรรมลงพร้อมกับข่าวลือที่ไม่ดีนักจากปัญหาภายในของค่ายที่เกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ของหนึ่งในสมาชิกวงกับทีมงานของค่ายซึ่งถูกเชื่อมโยงว่าอาจเป็นจุดแตกหักของปัญหาที่เกิดขึ้นตามมา

Image result for 14u site:twitter.com

การยุติกิจกรรมของวง 14U เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันเพราะก่อนหน้านี้ 14U เพิ่งเสร็จกิจกรรมคอนเสิร์ตในญี่ปุ่น และยังมีชื่อเป็นหนึ่งในศิลปินที่จะเข้าร่วมงาน KCON 2019 Japan ซึ่งทาง KCON ได้แจ้งว่า 14U ได้ยกเลิกการเข้าร่วมงานเนื่องด้วยเหตุผลความจำเป็นของทางศิลปิน

สื่อในเกาหลีเองยังได้รายงานว่าสมาชิกวงได้ตัดสินใจยกเลิกสัญญากับทางค่ายลงหลังเสร็จกิจกรรมที่ญี่ปุ่น ซึ่งสุดท้ายแล้วทางค่ายได้ประกาศถึงการยุติกิจกรรมของวงลงอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ทางค่ายได้ให้เหตุผลว่า การตัดสินใจนี้มาจากเส้นทางความฝันของสมาชิกแต่ละคนที่แตกต่างกัน ไม่เกี่ยวข้องกับข่าวลือที่ถูกเผยแพร่ออกมาแต่อย่างใด

Image result for 14u site:twitter.com

LIPBUBBLE

วงเกิร์ลกรุปสมาชิก 7 คนจากสังกัด Zenith Media Content ที่เริ่มแนะนำสมาชิกให้แฟนๆได้รู้จักตั้งแต่ปี 2016 จากการรวมตัวกันของเด็กสาวที่ทำกิจกรรมแบบสตรีทโชว์ในย่านฮงแด

Image result for lipbubble site:twitter.com

การเดบิวต์ของวงในปี 2017 ได้นำเสนอภาพลักษณ์แบบทีมเชียร์ลีดเดอร์สาวที่ดูสดใสและถูกนำไปเปรียบเทียบกับคอนเซปของรุ่นพี่เกิร์ลกรุปในการโปรโมตก่อนหน้านี้จนกลายเป็นที่พูดถึงในสังคมออนไลน์ แต่ทำกิจกรรมได้ไม่นานสมาชิกส่วนหนึ่งของวงก็ได้ตัดสินใจออกจากวงจนเหลือสมาชิกแค่เพียง 4 คน และมีสมาชิก 2 คนที่ได้ตัดสินใจเข้าแข่งขันในรายการ The UNIT ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นสัญญานแรกที่แสดงถึงความไม่มั่นคงของวงในการทำกิจกรรมทั้งๆที่เดบิวต์มาได้ไม่ถึงปี

ต้นปี 2018 วง LIPBUBBLE ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกอย่างต่อเนื่อง ทั้งการออกจากวงและการเพิ่มสมาชิกใหม่กลับมาเป็นทีม 7 คนอีกครั้งเพื่อคัมแบคในอัลบัมชุดที่ 2 แต่แล้วในปี 2019 สมาชิกใหม่ของวงก็ได้ถอนตัวออกไปอีกครั้งในช่วงไล่เลี่ยกับการทำกิจกรรมฉลองครบรอบ 2 ปีกิจกรรมเดบิวต์ของวง

และแล้วในที่สุดวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมาวง LIPBUBBLE ก็ได้ประกาศยุติกิจกรรมลง โดยทางค่ายให้เหตุผลว่าเป็นการตัดสินใจโดยคำนึงถึงอนาคตของสมาชิกวงและเวลาอันมีค่าที่ไม่ควรสูญเสียไป

Image result for lipbubble site:twitter.com

PRISTIN

วงเกิร์ลกรุปของ PLEDIS ที่มาจากทีมเด็กฝึกหัดที่ได้รับการจับตามองและมีแฟนๆติดตามอย่างเหนียวแน่นตั้งแต่ก่อนเดบิวต์ รวมถึงการเป็นที่รู้จักจากการแข่งขันในรายการ PRODUCE 101 ซีซันแรก และมีสมาชิกที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับโปรเจคกรุป I.O.I อย่าง นายอง และ คยอลคยอง

Image result for pristin site:twitter.com

การเดบิวต์ของวง PRISTIN ในปี 2017 เป็นหนึ่งในการเดบิวต์ที่ได้รับการคาดหวังอย่างมากว่าพวกเธอจะกลายมาเป็นหนึ่งในวงไอดอลกรุปวงสำคัญที่ขับเคลื่อนวงการ KPOP ในยุคสมัยใหม่ ด้วยความสามารถของสมาชิกวงเองที่สามารถสร้างสรรค์เพลง และโชว์ได้ด้วยตัวเอง ไปจนถึงภาพลักษณ์ของวงที่เป็นที่จดจำตั้งแต่ก่อนเดบิวต์

แต่หลังจากปล่อยผลงานออกมา 2 อัลบัมในปี 2017 ก็เหมือนมีสัญญานอะไรบางอย่างเกิดขึ้น เริ่มตั้งแต่การพักกิจกรรมของ ไคล่า สมาชิกวงที่หยุดกิจกรรมกับวงลงและกลับไปใช้ชีวิตในอเมริกา ซึ่งหลังจากนั้นมาตลอดจนปี 2018 พวกเธอก็ไม่ได้ปล่อยผลงานใหม่ของวงออกมาเลย มีเพียงแค่ผลงานจากยูนิต PRISTIN V เท่านั้นที่โปรโมตกันในช่วงกลางปี

ตลอดช่วงนานกว่า 1 ปีที่ผ่านมาแฟนๆได้เรียกร้องการคัมแบคของวงมาโดยตลอด จนกระทั่งเริ่มมีสัญญานบางอย่างเกิดขึ้นเมื่อสมาชิกของวงทยอยเปิดบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัวเพื่อสื่อสารกับแฟนๆเมื่อช่วงต้นเดือน พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนั้นเองแฟนๆได้ตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างกำลังจะเกิดขึ้น

24 พฤษภาคม ทาง PLEDIS ได้แจ้งถึงการยุติกิจกรรมวงอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเปิดเผยถึงการยกเลิกสัญญาของสมาชิกวงซึ่งมีเพียงแค่ คยอลคยอง เยฮานา และซองยอน ที่จะยังคงอยู่กับทางค่ายต่อไป โดยประกาศที่ออกมาไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุที่ชัดเจนของการตัดสินใจนี้ทำให้เกิดการคาดเดาไปต่างๆนานาจากชาวเนตที่ติดตามสถานการณ์ของทาง PLEDIS มาโดยตลอด

Image result for pristin site:twitter.com

 


จาก 4 เหตุการณ์นี้ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือน ทำให้แฟนๆ KPOP เริ่มเกิดข้อสังเกตว่าการเติบโตของอุตสาหกรรม KPOP ที่ดูประสบความสำเร็จและเริ่มทะยานกลายเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่ได้รับความสนใจทั่วโลก แต่ในความเป็นจริงแล้วภายใต้ความสำเร็จนี้ยังคงมีศิลปิน KPOP อีกมากที่ได้รับโอกาสไม่เพียงพอที่จะทำให้พวกเค้าได้ก้าวเดินต่อไปในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งมองว่าอาจเป็นปัญหาของการจัดการภายในค่ายเอง ในขณะที่บางส่วนก็มองว่ามาจากการแข่งขันที่มีความไม่เท่าเทียมกันในอุตสาหกรรม KPOP

คอยติดตามกันต่อไปว่าช่วงครึ่งปีหลังของปี 2019 ที่กำลังจะมาถึงเร็วๆนี้ จะมีเหตุการณ์ใดที่สะท้อนภาพของสิ่งที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม KPOP ยุคปัจจุบันออกมาให้ได้เห็นกัน

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button