fbpx
NewsTREND

keshi คลื่นลูกใหม่ของวงการ lo-fi hiphop ที่ดีจนคุณต้องกด ‘Add to playlist’

เป็นกระแสขึ้นมาอย่างรวดเร็วกับ keshi ศิลปินแนว lo-fi hiphop ที่ถูกยกให้เป็น 1 ใน 100 ของศิลปินคลื่นลูกใหม่ที่ NME นิตยสารเพลงระดับโลกจับตามอง ซึ่งล่าสุด เค้าได้จัดอีเวนท์พิเศษขึ้นมาเพื่อพบกับแฟนๆผ่านการเปิดกล้องมีตติ้งกันแบบกันเอง ซึ่งแฟนๆในไทยก็ได้มีโอกาสร่วมเซสชันพิเศษนี้กันด้วยเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ถ้าพูดถึงชื่อ keshi แล้ว หลายคนอาจเริ่มคุ้นเคยกับเค้ากันมากขึ้นจากเพลงที่ได้รับความนิยมอย่าง Right Here และ Blue เพลงฮิตระดับยอดสตรีม 100 ล้านครั้งทั่วโลก ซึ่งแฟนเพลงฝั่ง K-Indie หลายๆคนก็ได้เคยฟังเพลงของศิลปินหนุ่มคนนี้ ที่มีสไตล์เพลงคล้ายกับศิลปินอินดี้ฝั่งเกาหลีกันมาแล้ว จนบางคนก็เข้าใจผิดว่า keshi เป็นศิลปินจากเกาหลี ทำให้วันนี้เราอยากพูดถึงศิลปินคนนี้แบบเต็มๆสักครั้ง

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง Hallyu K Star เองก็ได้เข้าร่วมเซสชั่นพิเศษและพูดคุยกับ keshi จากโฮมสตูดิโอของเค้าที่ฮูสตันแบบออนไลน์เพื่อทำความรู้จักกับศิลปินหนุ่มอายุ 25 ปีชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนามคนนี้ให้มากขึ้น ลึกไปถึงแนวความคิดในการทำงานเพลงของเค้า และจุดเริ่มต้นที่เปลี่ยนชีวิตของเค้าจากนักศึกษาเอก Nursing ให้กลายมาเป็นศิลปินที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกอย่างในตอนนี้

“ตลอดช่วงชีวิตของผมรักในการเล่นดนตรีมาตลอดครับ แต่พอโตขึ้นมาครอบครัวก็อยากให้ผมได้เรียนในด้านที่จะทำให้มีอาชีพมั่นคง จริงๆแล้วผมอยากเข้าเรียนในวิทยาลัยดนตรีอย่างเบิร์กเลย์นะครับ แต่สุดท้ายแล้วก็ทำตามที่ครอบครัวต้องการด้วยการเรียน Nursing ในมหาวิทยาลัยที่เท็กซัส

จุดเปลี่ยนมันเกิดขึ้นในปี 2017 ครับ ผมได้ทำเพลงเองแล้วก็เอาไปลงบน Soundcloud แล้วก็ได้รับความสนใจจนผมได้รับโอกาสที่ตัวเองจะได้ทำตามฝัน ซึ่งผมตัดสินใจในตอนนั้นทันทีว่า ‘ทำไมเราถึงจะไม่ทำในสิ่งที่เราสามารถทำได้ดี’ และทำให้ผมเลือกที่จะลองสู้ไปกับโอกาสที่เกิดขึ้นจากตรงนั้นครับ”

เพลงของ keshi ได้เล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงจากประสบการณ์ในชีวิตของเค้า ที่ถูกเล่าผ่านสไตล์เพลงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหลากหลายแนวดนตรีไม่ว่าจะเป็น Alternative Pop, Electronic, Hiphop, Blues ซึ่งสไตล์ต่างๆนี้ถูกนำมาผสมผสานกันด้วยโปรดัคชันทางดนตรีแบบ lo-fi ที่กลายเป็นซุ่มเสียงเอกลักษณ์ในผลงานเพลงของเค้าที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้

และอีกหนึ่งเอกลักษณ์เพลงของ keshi ที่หลายๆคนสัมผัสได้คือเมโลดี้กีตาร์ที่เรียงร้อยผ่านทางคอร์ด ซึ่งแรงบันดาลใจในส่วนนี้เค้าได้รับมาจาก ศิลปินนักแต่งเพลงระดับโลกอย่าง John Mayer ที่ทำให้เค้าเริ่มจับกีต้าร์ขึ้นมาแต่งเพลงตอนอายุ 14  และได้เข้าใจถึงการเล่าเรื่องราวชีวิตผ่านบทเพลงด้วยความประทับใจในเพลงอย่าง Stop This Train ที่มาจากอัลบัมชุดที่ 3 ของ John Mayer ในปี 2006

keshi ยังได้ทิ้งท้ายถึงการร่วมงานกับศิลปินอื่นๆที่เค้าอยากมีโอกาสด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ DEAN ศิลปิน-นักแต่งเพลงชื่อดังของเกาหลีที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งสำหรับ Keshi แล้วในตอนนี้เค้าก็ได้รับความนิยมค่อนข้างมากในเกาหลีหลังจากที่ได้ขึ้นแสดงในเทศกาลเพลง KB RAPBEAT FESTIVAL ที่เกาหลีเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา และไม่แน่ว่าเร็วๆนี้เราอาจจะได้เห็นการร่วมงานกันของ Keshi และ DEAN ก็เป็นได้

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน
Back to top button