fbpx
BlogNewsTREND

ไอดอล K-POP กับงานศิลปะ เทรนด์ที่สะท้อนค่านิยมของวัยรุ่นในเกาหลี

ในประเทศเกาหลีได้เผชิญกับประเด็นปัญหาสุขภาพจิตมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจากสภาพสังคมที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน ทำให้องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ของประเทศเกาหลี หันมาให้ความสำคัญกับการใช้งานศิลปะเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจ ลดความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้า

อีกทั้งมีการสนับสนุนปลูกฝังให้ความรู้ด้านศิลปะตั้งแต่วัยเด็กทำให้เกิดการพัฒนาทักษะศิลปะในแขนงต่างๆ และทำให้ศิลปะกลายเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมทั้งเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ในเวลาว่าง ไม่ว่าจะเป็นการไปชมแกลลอรี่หรือนิทรรศการที่ช่วยทำให้จิตใจสงบ และรู้สึกผ่อนคลาย นั้นเป็นเหตุผลที่เราเห็นแกเลอรี่และนิทรรศการไปทั่วกรุงโซล

เทรนด์ความนิยม ‘ศิลปะ=งานอดิเรก’

ในขณะเดียวกันช่วงหลายปีที่ผ่านมาวัยรุ่นในเกาหลีก็ได้เริ่มสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะกันมากขึ้น รวมถึงการจัดเวิร์คชอปของสตูดิโอต่างๆ ที่เปิดโอกาสให้กับคนทั่วไปได้สัมผัสการสร้างผลงานศิลปะด้วยวิธีที่หลากหลาย ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่วัยรุ่น วัยหนุ่มสาวให้ความสนใจเข้าร่วมเวิร์คชอปทางศิลปะกันอย่างแพร่หลายในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

และเช่นเดียวกัน ไอดอล K-POP ชื่อดังจำนวนไม่น้อยที่เริ่มหันมาสร้างสรรค์งานศิลปะเป็นงานอดิเรกของพวกเขา และส่งต่อแรงบันดาลใจทางด้านศิลปะออกมาควบคู่กับผลงานของพวกเขาในวงการบันเทิง

Image
(ซ้าย) จองแชยอน (ขวา) ยูนา ITZY, จองกุก BTS

ไอดอล K-POP ที่ส่งต่อแรงบันดาลใจทางศิลปะ

ปัจจุบันมีไอดอล K-POP จำนวนไม่น้อยที่สร้างสรรค์งานศิลปะ สะสมงานศิลปะ และจัดนิทรรศการขึ้นเพื่อแสดงผลงานของตัวเอง หรือจัดแสดงคอลเลคชันงานศิลปะต่างๆ ที่ได้สะสมเอาไว้ ไปจนถึงการได้ส่งผลงานศิลปะร่วมจัดแสดงในงานนิทรรศการประจำปีต่างๆ พร้อมกับได้รับการจับตามองจากหน่วยงานส่งเสริมศิลปะต่างๆ ที่เห็นถึงบทบาทของไอดอลเหล่านี้ที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อการพัฒนาของวงการศิลปะในระดับนานาชาติ

Jay B ‘Def. First Exhibition ALONE’, 2020

Image

Yura ‘1st Exhibition’, 2020

Image

MINO ‘Special Exhibition for Emerging Artists’, 2019

Image

G-Dragon ‘PEACEMINUSONE’, 2015

Image

เที่ยวทิพย์ ชมนิทรรศการงานศิลป์แบบออนไลน์

ส่งท้ายกันด้วยประสบการณ์ใหม่ๆ ในช่วงนี้ที่ยังไปชมงานศิลปะที่เกาหลีด้วยตัวเองกันไม่ได้ ก็มีหลายๆ แกเลอรี่ที่โชว์ผลงานศิลปะให้ได้ชมกันแบบนิทรรศการออนไลน์ และถ้าใครอยากปักหมุดเอาไว้เผื่อแวะเวียนไปเที่ยวหลังจากนี้ก็กด Map ไปเซฟโลเคชั่นเอาไว้ได้เลย แต่ละที่สวยทั้งตัวอาคาร และงานที่จัดแสดงให้ได้ชม

Gallery Hyundai

แกลเลอรี่ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 1970 เป็นแกลเลอรีแห่งแรกและเก่าแก่ที่สุดในกรุงโซล ที่ช่วยพัฒนาด้านศิลปะร่วมสมัยในเกาหลีมาโดยตลอด  ซึ่งนอกจากนิทรรศการหมุนเวียนแล้ว ยังมีห้องจัดแสดงที่ได้รวบรวมผลงานศิลปะสมัยใหม่ที่เป็นสัญลักษณ์ของเกาหลีมาจัดแสดงไว้ด้วยกัน

Image

Website: https://www.galleryhyundai.com/
Map: https://goo.gl/maps/mbfkTLVnJtdTTrSw9

SeMA – Seoul Museum of Art

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ SeMa เริ่มต้นจากเด็กสาวที่มีชื่อว่า Jayla ผู้ได้รับแรงบันดาลใจจากการไปพิพิธภัณฑ์ต่างๆ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีจุดมุ่งหมายที่ ‘สวยงาม ดีเลิศ และปราดเปรื่อง‘ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงระดับโลก

Image

Website: https://sema.seoul.go.kr/
Map: https://goo.gl/maps/riYhEStqK1w1w2Qq8

Leeum, Samsung Museum of Art

พิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ก่อตั้งขึ้นโดยมูลนิธิซัมซุงเพื่อวัฒนธรรม มีการรวบรวมผลงานศิลปะระดับคุณภาพ ศูนย์รวมงานระดับนานาชาติ และ มีสถาปนิกชื่อดังระดับโลกอย่าง Mario Botta, Jean nouvel และ Rem Koolhaas มาออกแบบภายใน สำหรับใครที่มีความสนใจประวัติศาสตร์ศิลปะเกาหลี พิพิธภัณฑ์นี้เป็นที่ที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว 

Image

Website: https://www.leeum.org/
Map: https://goo.gl/maps/J8V8pYC3FWnmeDrYA

Daelim Museum

พิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายและศิลปะร่วมสมัย มีคาเฟ่และทัวร์พร้อมไกด์ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ไม่ใหญ่มาก แต่มีงานเท่ๆ ฮิปๆ จากทั่วโลกมากมาย เหมาะกับวัยรุ่นที่อยากไปเสพศิลป์และถ่ายรูป มากไปกว่านั้น Daelim Museum ยังมีเครือ  D Museum และ  D ProjectSpace อีกด้วย

Image

Website: http://www.daelimmuseum.org/
Map: https://goo.gl/maps/T4rBx38gNEvq9AxH6

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Amita Tsoi

ผู้หลงรักในวัฒนธรรมเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น K-Pop, K-Hiphop, ซีรีส์, รายการวาไรตี้ต่างๆ เป็นความชอบที่คอยฮีลจิตใจที่ทำให้รู้สึกดีเสมอ จึงมาฝึกงานในตำแหน่ง Content Creator ที่ Hallyu K Star

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button