fbpx
BlogNewsรีวิวสไตล์ติ่ง "ซีรีส์"

ป้ายยา: Juvenile Justice ‘หญิงเหล็กศาลเยาวชน’ กับเสน่ห์เกิร์ลครัชแบบฉบับของ ‘คิมฮเยซู’

ในสังคมที่อาชญากรรมรุนแรงขึ้น ความผิดไม่แยก เพศ วัย แต่ทำไมกฎหมายถึงปกป้องอาชญากรเยาวชน

“เป็นเด็กเป็นเล็ก ทำไมถึงกล้าทำความผิด”

Juvenile Justice
소년심판

Image

คุณแม่คิมฮเยซูกลับมากับอีกบทบาทในซีรีส์แนวกฎหมาย หลังสร้างความประทับใจจากบททนายตัวจี๊ด ที่พร้อมทำทุกอย่างเพื่อเงินใน Hyena คราวนี้คุณแม่มาในบท ผู้พิพากษา สายแข็ง ที่พร้อมจัดหนักให้เหล่าอาชญากรเยาวชนได้รับโทษอย่างถึงที่สุด

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

แน่นอนว่าบทที่คุณแม่มารับจะต้องไม่ธรรมดา เพราะแม้ว่าภายนอกท่านผู้พิพากษาจะดูเป็นคนแข็งๆ ไม่นิยมการเข้าสังคม ไม่อ่อนโยนต่อเด็ก ผิดกับเพื่อนผู้พิพากษาร่วมห้อง ที่รับบทโดยคุณ คิมมูยอล ที่อบอุ่น อ่อนโยน แสนดี ยิ้มเก่ง อย่างสิ้นเชิง แต่ลึกๆแล้ว นอกจากตัวละครผู้พิพากษาหญิงแกร่ง จะเป็นคนเข้าอกเข้าใจแล้ว เธอยังมีปมที่เป็นจุดอ่อนแอ ที่จะเปลี่ยนเธอให้กลายเป็นอีกคนได้เลยทีเดียว เรียกได้ว่าในตัวละครเดียว เราได้เห็นหลายแง่มุม สื่อสารผ่านงานสายตา สีหน้า ไปจนถึงน้ำเสียง ที่ถูกเลือกใช้ในสถานการณ์ที่ต่างกันไป เรียกได้ว่างานละเอียดระดับครู จากนักแสดงระดับตำนานจริงๆ พอบวกกับออร่าความเท่ของคุณแม่ ก็ยิ่งทำให้บทผู้พิพากษาไม่เพียงน่าเชื่อถือ และดุดัน แต่ยังชวนใจสั่นกับความมีเสน่ห์แบบ Girl Crush ทำเอาตกหลุมรักซ้ำๆ แบบไม่มีแรงต้านทาน

Image

ความยาว 10 ตอน ถือว่าไม่ยาวเลย แม้จะเล่าเรื่องด้วยคดีไม่กี่คดี และไม่ได้โหดมากเท่าที่คาดหวังหลังการเห็นตัวอย่าง (คดีเลือดโชกหลักๆมีแค่คดีเดียว คดีๆอื่นๆ จะเน้นการสะท้อนปัญหาสังคมที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนเป็นหลัก) แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นในแต่ละตอน ก็เชื่อมโยงให้เห็นประเด็นที่สำคัญในวงการยุติธรรมในเยาวชน ทั้งเรื่องกระบวนการทำงาน คนทำงาน แนวคิดที่แตกต่างกัน เห็นการทำงานขององค์กร ภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมในเยาวชน แนวคิด การปฏิบัติจริง ผลคาดหวัง ผลจริง หน่วยงานย่อยที่เข้ามาเกี่ยข้อง การทำงานที่ลงลึกถึงผู้ปกครอง แนวคิดที่นำมาสู่รูปแบบการทำงานเช่นนี้ และว่าไปไกลถึงเรื่องที่มีแนวคิดที่จะปรับปรุง เปลี่ยนแปลง กฎหมายเยาวชน (แม้จะไม่ได้ลงรายละเอียด แต่ก็เปิดประเด็นให้พิจารณาและขบคิดในหลายจุด)

Image

แต่ถึงจะอัดแน่นด้วยประเด็น มุมการสืบสวน การทำงาน ก็ยังไม่ทิ้งพาร์ทอารมณ์ที่เล่าทั้งมุมของเหยื่อ และอาชญากรเยาวชน ที่บางคนก็เป็นเหยื่ออีกทอด ซึ่งหลายจุดก็สะเทือนใจ จนต้องเสียน้ำตา

แม้ตัวคดีและแกนเรื่องหลัก จะไม่ได้มีอะไรเหนือการคาดเดา แต่ตัวคดีที่หยิบมาเล่า ถือว่ามีประเด็นน่าสนใจ พบได้จริงในสังคม และการเชื่อมโยงไปสู่ประเด็นอื่น ก็ทำให้เรื่องนอกจากจะชวนคิด ทำให้รู้เท่าทัน ก็ยังดูได้อย่างสนุกไม่น่าเบื่อเลย

เป็นอีกเรื่องที่อยากแนะนำให้สายกฎหมายได้ดู เพราะนอกจากจะเป็นการเจาะลึกแบบเฉพาะทางมาที่คดีเยาวชน ยังสะท้อนสังคม และแง่มุมการทำงานได้อย่างน่าสนใจ ให้แง่คิด ที่สำคัญ การแสดงของคุณคิมฮเยซูในเรื่องนี้คือพลาดไม่ได้จริงๆ

การตัดสินโทษผู้รับโทษเป็นเด็กก็จริง
แต่คนที่ต้องแบกรับความผิดคือพ่อแม่ ผู้ปกครอง
เด็กจะเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ ก็อยู่ที่ผู้ใหญ่  “

Image

อ่านต่อ

Ting KR Series Lover

มนุษย์ผู้ร่ำรวยเวลา เลยเอามาดูซีรีส์ เขียนรีวิวเป็นบางที และ ... เธอชื่อ “ติ่ง” จริงๆนะ
Back to top button