fbpx
BlogNews

2024 เมื่อวงการ K-POP กลับสู่สามัญ เข้าถึงทุกเจนด้วยความคุ้นเคย | .talk

ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาระดับการแข่งขันในอุตสาหกรรม K-POP เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งค่ายใหญ่และค่ายน้องใหม่ ต่างก็เดบิวต์ทั้งบอยกรุ๊ป เกิร์ลกรุ๊ปออกมามากมาย ทำให้แต่ละค่ายวางแผยกลยุทธการตลาดใหม่ๆ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับศิลปินของตัวเองเป็นที่จดจำ  ทั้งคอนเซ็ปต์และรูปแบบแนวเพลงที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ พร้อมกับผูกสตอรี่สร้างเรื่องราวที่น่าสนใจเพื่อสร้างมูลค่าให้กับแบรนดิงของวง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของศิลปิน K-Pop ในยุค Gen 3 ต่อเนื่องมาถึง Gen 4

คอลัมน์ .talk สัปดาห์นี้ เราจะมาคุยกันถึงหนึ่งในมูฟเมนต์สำคัญของวงการ K-Pop ในยุคปัจจุบันที่น่าสนใจอย่างมาก กับปรากฎการณ์ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2022 ช่วงปลาย Gen 4 เข้าสู่ยุค Gen 5 กับการถือกำเนิดของ NewJeans เกิร์ลกรุ๊ปจาก ADOR ตั้งแต่การเริ่มโปรโมตที่ปล่อย MV มาตู้มเดียวโดยไม่มีการปล่อยทีเซอร์-รูปคอนเซปต์เพื่อเปิดตัวสมาชิกวง อีกทั้งแนวเพลงที่ผสมผสาน Electro Pop, Hip-Hop R&B ที่แตกต่างกับสไตล์เพลง K-Pop ในขณะนั้น ผนวกกับแฟชั่นการแต่งกายแบบโอลด์สคูลกางเกงคาร์โกที่ทำให้กลิ่นอายยุค 2000 กลับมาอีกครั้ง สวนทางกับความนิยมของคอนเซ็ปต์แบบ Girls Crush ที่กำลังเป็นเทรนด์

ซึ่งปรากฏการณ์ที่ NewJeans ได้ทำให้เกิดขึ้นมาคือความพีคสุดของเทรนด์ “Newtro” (นิวโทร/ 뉴트로) ที่มาจากการรวมคำว่า New กับคำว่า Retro สื่อถึงการนำของเก่าและของใหม่มาผสมผสานกัน ที่ทำให้คอนเทนต์ต่างสามารถเชื่อมโยงผู้คนหลากหลายรุ่นทั้งกลุ่มคนที่มีความทรงจำกับสิ่งเหล่านั้น และคนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยสัมผัสสไตล์ของยุคสมัยนั้นมาก่อน Newtro เริ่มเป็นกระแสในเกาหลีตั้งแต่ก่อนช่วงปี 2020 จากสถิติประชากรในเกาหลีที่เข้าสู่สังคมสูงวัย ผู้คนที่มีกำลังการซื้อคือ Gen X และ Gen Y ทำให้โปรดักส์ต่าง ๆ ปรับตัวเอาความคุ้นเคยเก่าๆ กลับมา ซึ่งหนึ่งในคอนเทนต์ที่สะท้อนความนิยมของเทรนดนี้ก็คือกระแสซีรีส์ Reply ที่พาย้อนกลับไปช่วงยุค 80-90 ก่อนที่กระแส Newtro จะค่อยๆ กระจายออกไปสู่วงการต่างๆ อย่างกว้างขวาง

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

การจับเอกลักษณ์และเสน่ห์ของกระแสนี้มาถ่ายทอดออกมาเป็นคอนเซปต์การเดบิวต์ได้อย่างลงตัวนี้ทำให้ NewJeans เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วในเกาหลี ถือว่าเป็นความสำเร็จของค่ายที่สร้างความสนใจและการจดจำจากแฟนๆ โดยไม่ได้เน้นสร้างคอนเซ็ปต์สุดล้ำที่แปลกใหม่ แต่เป็นการสร้างภาพความคุ้นเคยให้เกิดขึ้นทันที ซึ่งความสำเร็จในการจุดกระแสนี้ได้ถูกส่งต่อมายังการเปลี่ยนแปลงของยุคใหม่ของวงการ K-Pop ใน Gen 5 ที่ในขณะนี้วงรุกกี้ที่นำเสนอสไตล์ความคุ้นเคยเหล่านี้กำลังมาแรงกันหลายๆ วง

PRE-2024

อย่างที่กล่าวไป ก่อนหน้านี้ศิลปิน K-Pop ที่ได้รับความนิยมหลายๆๆ วงมักมาพร้อมกับการสร้างจักรวาลเรื่องราวของตัวเอง ด้วยเทรนด์ของการตลาดแบบสตอรี่เทลลิง ทำให้แต่ละวงมีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน และถูกส่งต่อเรื่องราวไปยังการทำกิจกรรมในอัลบัมต่างๆ อย่างเช่น EXO กับจักรวาล EXO PLANET เมมเบอร์แต่ละคนจะมีพลังวิเศษเฉพาะตัว ทุกคัมแบคก็จะมีสตอรี่ที่เชื่อมโยงต่อเนื่องกันอยู่ และถือว่าเป็นความสำเร็จของ SM อย่างชัดเจน จนวงต่อๆ ก็ยังคงเลือกใช้คอนเซ็ปต์สุดล้ำ อย่างต่อเนื่องมาจนถึง aespa ที่เปิดตัวมาพร้อมกับ  AE ที่อาศัยอยู่ในมิติชื่อ ‘KWANGYA (กวังยา)’ ทำเอาแฟนๆ K-POP ฮือฮาเป็นสีสันของวงการอีกหนึ่งวง

ทางฝั่งค่ายน้องใหม่อย่าง KQ Entertainment  ต้นสังกัดของ ATEEZ เองก็มีคอนเซ็ปต์เป็นกลุ่มโจรสลัด ที่มีเรื่องราวการผจญภัยที่ในการค้นหาสมบติที่ซ่อนอยู่  และอีกหนึ่งค่าย BELIFT LAB  ในเครือ HYBE ที่เดบิวต์ ENHYPEN กับบทแวมไพร์หนุ่มจากเพลงจนต่อเนื่องไปยังเว็บตูน  ถึงจะเป็นค่ายเล็กแต่ก็เปิดตัวไม่แพ้ค่ายใหญ่ ทั้งชุดคอนเซ็ปต์และสถานที่ถ่าย MV คือจัดเต็มทุกรอบจริงๆ หรืออย่าง WJSN (Cosmic Girls) กับคอนเซ็ปต์กลุ่มดาวนักษัตรราศี ที่เชื่อมโยงเรื่องราวของวงด้วยความแฟนตาซี ซึ่งนี่เป็นเพียงตัวอย่างคอนเซ็ปต์สุดล้ำส่วนหนึ่งของวงการ K-Pop ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา

2024

ล่าสุดวงการ  K-Pop กลับมาสู่ความสามัญแห่งการฟังเพลงอีกครั้ง คงเห็นว่าการไม่มีคอนเซ็ปต์สุดล้ำก็สามารถซื้อใจแฟนๆ ได้เช่นกัน ยุค Gen 5 ที่มีคอนเซ็ปต์เรียบง่าย ทั้งสไตล์เพลง การแต่งตัว ทุกองค์ประกอบทำให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น อย่างสไตล์การแต่งตัวของ K-POP ยุคนี้ก็มีความ Old School เสื้อผ้าแนวสตรีท เสื้อผ้าตัวใหญ่โคร่ง ก็กลับมาอีกครั้งนึง ให้รู้สึกเป็นกันเอง เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่ภาพลักษณ์ไอดอลจับต้องยากอย่างในอดีต เช่น BOYNEXTDOOR กับคอนเซ็ปต์เพื่อนข้างบ้าน เด็กหนุ่มข้างบ้าน ที่เปิดตัวมาด้วยภาพลักษณ์ที่ดูสดชื่น แต่ก็เป็นกระแสอยู่ไม่น้อย

RIIZE รุกกี้น้องใหม่จากค่าย TOP4 อย่าง SM ที่ทำคอนเซ็ปต์สุดล้ำที่แปลกใหม่มาอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้ก็หันมาทำเพลงแนว Emotional Pop ที่สื่อความรู้สึกผ่านประสบการณ์ต่าง ๆที่พบเจอได้ในชีวิตประจำวันมาถ่ายทอดเป็นบทเพลง ซึ่งมีเปิดตัวด้วยการเปิด Social Media ในรูปแบบการใช้ชีวิตของกลุ่มเพื่อนที่เติบโตไปพร้อมกับแฟน ๆ ซึ่งบอกเลยว่าคอนเทนต์ของน้องข้าว บันเทิงแบบสุดๆ ไอดอลสายดาว Tiktok ของแท้

หรือวง POW ที่มีเด็กไทยอย่างน้องยอร์ชเอง ก็เปิดตัวมาพร้อมคอนเซ็ปต์ “Creating Culture Everyday” ภาพลักษณ์ของกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง

และล่าสุด TWS วงน้องใหม่เพิ่งเดบิวต์จากค่าย Pledis ในคอนเซ็ปต์ ‘Boyhood Pop’ แสดงถึงการเดินทางด้านบทเพลงผ่านเรื่องราวของกลุ่มเด็กชายวัยรุ่นที่พบเจอความสวยงามในชีวิตประจำวัน ถือว่าเป็นความสำเร็จของวงรุกกี้จากค่ายเพลงในเครือ HYBE ต่อจาก  NewJeans อีกครั้ง ทั้งเพลงเดบิวต์ไต่เข้าชาร์ตแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง และสามารถคว้าถ้วยรางวัลแรกจาก SHOW CHAMPION มาได้ หลังเดบิวต์มาเพียง 24 วันเท่านั้น

ในปี 2024 นี้การแข่งขันในวงการ K-POP ก็ยังคงเข้มข้นและเติบโตอย่างต่อเนื่อง และวงที่จะเดบิวต์ออกมาอีกมายมาย ทั้งบอยกรุ๊ป และ เกิร์ลกรุ๊ป ก็หวังว่าทุกค่ายจะผลิตผลงานดีๆ ในรูปแบบต่างๆ อย่างมาให้แฟนๆ ได้รับชม สร้างสีสีนให้วงการ K-POP

อ่านต่อ

January

นักเขียนสมัครเล่น ผู้สนใจวงการเคป๊อป คิดอะไรได้ก็เขียน เจ้าของเพจตามติ่ง Timeting

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button