fbpx
BlogNews

สื่อเกาหลีมอง PRODUCE 48 ไม่สามารถเอาชนะใจคนทั่วไปได้ • งานหนักของ IZ*ONE คือการพิสูจน์ตัวเอง

รายการ Produce 48 ซีซันที่ 3 ของรายการ Produce ที่ออกอากาศในเกาหลีได้เสร็จสิ้นการแข่งขันลงแล้วช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาด้วยการออกอากาสสดในรอบ เดบิวต์มิชชัน และการประกาศอันดับครั้งสุดท้าย

จางวอนยอง / มิยาวากิ ซากูระ / โจยูรี / ชเวเยนา / อันยูจิน / ยาบุกิ นาโกะ / ควอนอึนบี / คังฮเยวอน / ฮอนดะ ฮิโตมิ / คิมแชวอน / คิมมินจู / อีแชยอน คือ 12 เด็กฝึกหัดที่จะได้เดบิวต์ร่วมกันในโปรเจคโกลบอลเกิร์ลกรุ็ป IZ*ONE จากการโหวตของโปรดิวเซอร์แห่งชาติ โดยตลอดช่วงเวลาการออกอากาศกว่า 3 เดือนของรายการ Produce 48 ขึ้นเป็นรายการบันเทิงอันดับ 1 ที่มีอิทธิพลต่อการพูดถึงในสังคมออนไลน์ต่างๆ

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

แต่ถึงแม้รายการจะถูกพูดถึงมากแต่เมื่อดูจากตัวเลขและสถิติต่างๆแล้ว สื่อในเกาหลีมองว่า PRODUCE48 ยังไม่สามารถเอาชนะใจของคนทั่วไปในประเทศได้

คังซอนเอ ผู้สื่อข่าวจาก SBS funE ได้แสดงมุมมองในเรื่องนี้ด้วยการเปรียบเทียบรายการ Produce 48 กับการออกอากาศของ Produce 101 ใน 2 ซีซันแรกที่สร้างปรากฎการณ์ต่างๆเอาไว้มากมาย

เรตติงการออกอากาศ

Produce 48 ทำเรตติงการออกอากาศสูงสุดไว้ที่ 3.1% ในการออกอากาศสดตอนที่ 12 ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายของรายการ แต่ก่อนหน้านั้นตลอด 11 ตอน เรตติงไม่สามารถผ่านระดับ 3% มาได้เลยและมีเรตติงเฉลี่ยการออกอากาศ 12 สัปดาห์อยู่ที่ 2.338% ในขณะที่ ซีซัน 1 ทำเรตติ้งเฉลี่ยไว้ที่ 3.01% และ ซีซันที่ 2 ทำเรตติ้งเฉลี่ยไว้ที่ 2.968% ซึ่งเป็นการสะท้อนภาพให้เห็นว่ามีกลุ่มผู้ชมที่ติดตามการแข่งขันน้อยลงจากซีซันก่อนๆ

เพลงออริจินัลของรายการ

Produce 101 ซีซัน 1 มีเพลง In The Same Place / Produce 101 ซีซัน 2 มีเพลง Never ที่สร้างปรากฎการณ์และกลายเป็นเพลงฮิตในชาร์ตของเกาหลีระดับหัวตาราง ในขณะที่ Produce 48 เพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในชาร์ตคือเพลง Rumor ที่ขึ้นไปอยู่ได้แค่ในระดับ TOP30 เท่านั้น ซึ่งผิดคาดจากที่หลายๆคนคาดหวังคุณภาพและความนิยมของเพลงในรอบคอนเซปมิชชันไว้

เด็กฝึกหัด

เป็นครั้งแรกของรายการ Produce ที่มีผู้เข้าแข่งขันจากฝั่งญี่ปุ่นที่เป็นสมาชิกวงไอดอลชื่อดังในกลุ่มของ AKB48 เข้าร่วม ซึ่งความแตกต่างในวัฒนธรรมของไอดอลทำให้เกิดการเปรียบเทียบในหลายๆด้านจากกลุ่มผู้ชมในประเทศเกาหลีซึ่งมีสิทธิในการโหวต จนทำให้ตลอดช่วงเวลาการแข่งขันในรายการมีคอมเมนต์ด้านลบเกิดขึ้นทั้งในเรื่องของทัศนคติผู้เข้าแข่งขัน และความสามารถ ไปจนถึงเรื่องความนิยมของฐานแฟนคลับก็เป็นประเด็นที่ทำให้เกิดข้อถกเถียงมาโดยตลอดเช่นกัน

นอกจากนี้ในฝั่งเด็กฝึกหัดของเกาหลีเองยังมีการพูดถึงการตัดต่อของรายการที่เอื้อประโยชน์ให้กับเด็กฝึกหัดจากค่ายที่มีชื่อเสียง จนเกิดคำว่า ‘위스플’ ซึ่งมาจากชื่อของ 4 ค่าย Yuehua + Starship + Stone Music + Pledis ที่ในการออกอากาศช่วงแรกได้รับแอร์ไทม์มาก จนกระทั่งหลังจบมิชชันแรกเด็กฝึกหัดคนอื่นๆจริงเริ่มมีบทบาทมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในเด็กฝึกหัดอย่าง คิมโดอา ได้พูดถึงเรื่องการไม่ได้รับแอร์ไทม์ในรายการระหว่างการประกาศอันดับของเธอ

นอกเหนือจาก 3 ประเด็นนี้แล้วยังมีประเด็นที่หลายคนตั้งข้อสังเกตไว้ นั่นคือเรื่องของ

คะแนนโหวต

เป็นหนึ่งในประเด็นที่ถูกตั้งคำถามมาตั้งแต่การประกาศอันดับครั้งแรก ที่จำนวนคะแนนโหวตของ Produce 48 แตกต่างจากซีซันก่อนๆมาก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลของการจำกัดการโหวตหรือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการโหวตก็ตาม ซึ่งผลโหวตในรอบสุดท้ายที่รวมทั้งคะแนนโหวตออนไลน์และการโหวตทางข้อความระหว่างการออกอากาศ ก็สะท้อนภาพของสถิติทางตัวเลขที่ลดลงได้อย่างชัดเจนว่าการมีส่วนร่วมของผู้ชมกับรายการลดลงจากซีซันก่อนหน้านี้

โกลบอลเกิร์ลกรุ็ป IZ*ONE

อย่างไรก็ตามการออกอากาศของรายการ PRODUCE48 ที่เพิ่งจบลงเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น เพราะหลังจากนี้ 12 สมาชิกของโกลบอลเกิร์ลกรุ็ป IZ*ONE จะทำกิจกรรมร่วมกันทั้งในเกาหลี และญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน ซึ่งการทำกิจกรรมต่อจากนี้จะเป็นการท้าทายครั้งใหม่ เพื่อพิสูจน์ว่าพวกเธอเหมาะสมกับการได้รับโอกาสเดบิวต์จากโปรดิวเซอร์แห่งชาติที่ร่วมกันเลือกพวกเธอมา และทำให้เป้าหมายของการเป็นโกลบอลเกิร์ลกรุ็ปได้รับการยอมรับจากคนทั่วไปไม่ใช่แค่เป็นเพียงคำโฆษณาเท่านั้น รอติดตามการเดบิวต์อย่างเป็นทางการของ IZ*ONE ได้เร็วๆนี้

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button