fbpx
NewsTREND

April Fools’ Day → Fake News ความวิตกกังวลในเกาหลีจากสถานการณ์ COVID-19

ในช่วงวันที่ผ่านท่ามกลางบรรยากาศของวันที่ 1 เมษายน ที่ถูกเรียกว่าวัน April Fools’ Day ที่โดยปกติแล้วมักจะมีการสร้างเรื่องโกหก หรือการนำเสนอการเปลี่ยนแปลงแบบไม่คาดคิดเพื่อเป็นสีสันในการเรียกรอยยิ้ม กลับทำให้หลายๆคนรู้สึกวิตกกังวลจากประเด็นที่สร้างขึ้นเพื่อล้อเล่นในวัน April Fools’ Day กลายเป็นเฟคนิวส์ที่เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19

ในปีนี้บรรยากาศวัน April Fools’ Day ในหลายๆประเทศดูมีสีสันน้อยลงกว่าทุกๆปีรวมถึงแบรนด์ดังระดับโลกที่ประกาศชัดเจนว่าในปีนี้จะงดการสร้างสรรค์เรื่องราวที่จะนำมาเล่นกัน ด้วยความเข้าใจตรงกันถึงการให้ความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลกที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเป็นจำนวนมาก

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

อย่างไรก็ตามในสังคมออนไลน์ของแฟนๆ KPOP ก็ยังคงมีสีสันของวัน April Fools’ Day ให้เห็นกันพอสนุกสนานอย่างเช่นบนกลุ่มบ้านแฟนไซต์ต่างๆ และออฟฟิเชียลแอคเคานท์ของศิลปินที่นำเสนอคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ออกมา

แต่ท่ามกลางสีสันของวัน April Fools’ Day ที่ช่วยผ่อนคลายความวิตกกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสก็กลับมีประเด็นที่สร้างความไม่สบายใจให้เกิดมากยิ่งขึ้น เมื่อ คิมแจจุง ศิลปินไอดดอลชื่อดังตัดสินใจที่จะโพสต์แกล้งบอกว่าเค้าได้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ก่อนที่จะโพสต์เฉลยว่าเป็นเรื่องที่สร้างขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงสถานการณ์ในขณะนี้ ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นนี้ได้ก่อให้เกิดความไม่พอใจในวงกว้างและทำให้สื่อในเกาหลีอย่าง ยอนฮัปนิวส์ เขียนถึงเรื่องนี้ว่า

“เฟคนิวส์ที่แพร่กระจายไปทั่วโซเชียลมีเดียในวัน April Fools’ Day ได้สร้างความแตกตื่นเป็นอย่างมากให้กับเกาหลีใต้ในช่วงเวลาที่ผู้คนกำลังรู้สึกวิตกกังวลในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรน่าที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศ”

ก่อนหน้านี้ทางหน่วยงานราชการของเกาหลีเองได้เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสร้างข้อมูลเท็จเกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อแกล้งกันในวัน April Fools’ Day ซึ่งทางศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคระบาดของเกาหลีใต้ หน่วยงานหลักในการเผยแพร่ข้อมูลและรับแจ้งเหตุเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ก็ได้วางมาตรการและเตรียมความพร้อมสำหรับการรับมือในกรณีของโทรศัพท์ก่อกวนที่อาจเกิดขึ้นในวันที่ 1 เมษายน ซึ่งจนถึงช่วงเย็นที่ผ่านมายังไม่เกิดการก่อกวนใดใดเกิดขึ้นกับสายด่วน 1339 ที่เปิดขึ้นเพื่อรับแจ้งข้อมูลของผู้ที่มีอาการเข้าข่ายของผู้ติดเชื้อ แต่กรณีที่เกิดขึ้นจากโพสต์ของ แจจุง ในสังคมออนไลน์เป็นสถานการณ์ที่แตกต่างออกไปจากมาตรการที่ได้เตรียมไว้

แผนกรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 1339, ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคระบาดของเกาหลีใต้

ทางเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคระบาดของเกาหลีใต้ได้บอกกับสื่อว่า

“เรากำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในกรณีของ แจจุง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ทางเรากำลังพิจารณาถึงการจัดการที่เหมาะสมต่อการกระทำที่เกิดขึ้น
จากมาตรการเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการกักกันและควบคุมในสถานการณ์นี้สามารถตั้งข้อหาต่อผู้ให้ข้อมูลปลอมทางโทรศัพท์และสร้างความสับสนให้กับเจ้าหน้าที่ได้ แต่ในกรณีนี้มีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณาการดำเนินการเป็นการภายในอย่างถี่ถ้วนเนื่องจากเป็นเหตุที่เกิดจากดาราที่โพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย”

ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจที่เกิดขึ้นจากสาธารณะ คิมแจจุง ที่รับทราบถึงความผิดพลาดที่เค้าได้ทำลงไปได้โพสต์ขอโทษในการกระทำของเค้า

“ข้อความในวันนี้ที่ผมได้เขียน เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุที่ผมคิดเองว่ามันอาจทำให้คนที่ไม่สนใจในสถานการณ์นี้ได้รับฟังบ้างหากโพสต์นี่เป็นที่สนใจ วิธีการนี้ได้ทำร้ายหลายๆคน และผมเองก็ได้รับคำตำหนิจากผู้คนมากมาย

ผมต้องขอโทษอย่างจริงใจต่อเจ้าหน้าที่รัฐ และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทุกท่านที่กำลังทำงานเพื่อช่วยให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าทุเลาลง และขอโทษทุกๆท่านที่พยายามทำตามคำแนะนำกันอย่างเต็มที่เพื่อจะผ่านสถานการณ์นี้ไปให้ได้”

https://www.instagram.com/p/B-b9vV7DJ-B/

ช่วงเช้าวันที่ 1 เมษายน คิมคังริป ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคระบาด กระทรวงสาธารณะสุขได้พูดขอความร่วมมือจากสาธารณะในวัน April Fools’ Day ระหว่างการอัพเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบันว่า “ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ตึงเครียดอย่างมาก และบรรยากาศในสังคมขณะนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโทรศัพท์ หรือให้ข้อมูลที่เป็นเท็จเพื่อแกล้งกัน”

Source 1 2 3

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button