fbpx
BlogEddie BlogNews

Gugudan การเดินหมากที่เร็วเกินไปของ Jellyfish ?

Gugudan รุกกี้เกิร์ลกรุ๊ปสมาชิก 9 คนจาก Jellyfish ที่เดบิวท์เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา เป็นการเดบิวท์ที่ถูกจับตามอง เพราะมีสมาชิกวงที่มาจากเด็กฝึกหัดที่ร่วมแข่งในรายการ Produce 101 อย่าง คิมเซจอง คังมินา และ คิมนายอง แต่หลังจากเดบิวท์ผ่านมา 2 อาทิตย์ กลับเกิดมุมมองด้านลบเกี่ยวกับการเดบิวท์ครั้งนี้ขึ้นในสังคมออนไลน์

มุมมองด้านลบที่เกิดขึ้นมีตั้งแต่เรื่องของ การตั้งชื่อวง คอนเซป คุณภาพเพลง เสื้อผ้า การเต้น ไปจนถึงเรื่องของความพร้อมวง และประเด็นสำคัญคือ ช่วงเวลาในการเดบิวท์ที่เหมือนจะเป็นการตัดสินใจที่รีบเกินไปของ Jellyfish Entertainment

Gugudan นำเสนอคอนเซปการเดบิวท์ด้วยภาพของกลุ่มหญิงสาวที่อยู่ในโรงละคร ที่กำลังจะเปิดการแสดงละครเวทีเกี่ยวกับนางเงือก และ Wonderland เพลงโปรโมทเดบิวท์ เปรียบเหมือนละครเปิดตัวของโรงละครที่มีชื่อว่า Gugudan

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

[ad name=”1″]

 

จากคอนเซป และการนำเสนอออกมาดูน่าสนใจ แต่ถ้าเทียบความคาดหวังจากตัวสมาชิก โดยเฉพาะ 3 สมาชิกจากรายการ Produce 101 ที่แสดงให้เห็นภาพลักษณ์ และคุณภาพเด็กฝึกหัดของ Jellyfish จนได้รับคำชมอย่างมาก แต่การเดบิวท์ที่ออกมากลับไม่ตรงกับที่ได้คาดหวังไว้ ทั้งในเรื่องของภาพลักษณ์ และความสามารถที่ไม่สามารถแสดงออกมาในเพลงได้อย่างเต็มที่

Wonderland เป็นเพลงที่ดี แต่อาจไม่ใช่คำตอบที่ตรงความคาดหวัง โดยเฉพาะคอนเซปที่เหมือนกับการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ขึ้นมาแทนที่การต่อยอดภาพลักษณ์จาก Produce 101 ของ 3 สมาชิกที่แฟนๆประทับใจอยู่แล้ว และด้วยอายุของสมาชิก ที่ 7 จาก 9 คนมีอายุ 20 ปีขึ้นไปแล้ว ทำให้ดูเหมือนว่าคอนเซปในการเดบิวท์นี้จะเป็นเพียงแค่คอนเซปชั่วคราวที่ผ่านการตัดสินใจอย่างเร่งรีบ และพร้อมที่จะฉีกทิ้งเพื่อเริ่มคอนเซปใหม่

ถ้ามองย้อนกลับไปรุ่นพี่ร่วมค่ายของ Gugudan อย่าง VIXX ที่เริ่มต้นด้วยคอนเซปที่มีสีสันสดใสในเพลง Super Hero และ Rock Ur Body ก่อนจะเปลี่ยนคอนเซปในเพลง On And On ซึ่งทำให้ความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งพิสูจน์ได้จากยอดขายเพลงและอัลบั้มที่เพิ่มมากขึ้นกว่า 2 เท่า รวมถึงอันดับในชาร์ทเพลงที่แตกต่างกันกว่า 90 อันดับจากในช่วงเดบิวท์

เป็นไปได้ว่า Jellyfish อาจเลือกคอนเซปในการเดบิวท์ Gugudan เพื่อให้เหมาะกับช่วงเวลาในการเตรียมตัวอันน้อยนิด ด้วยเพลงที่ไม่ต้องใช้เวลาในการฝึกร้องนาน ด้วยท่าเต้นและไลน์การยืนที่ไม่ซับซ้อน และโปรโมทวงออกมาให้ทันช่วงที่ เซจอง และ มินา 2 สมาชิกของ IOI ไม่ต้องโปรโมทและเตรียมตัวร่วมกับซับยูนิท เพื่อสร้างชื่อและฐานแฟนคลับของ Gugudan พร้อมไปกับการทดสอบเสียงตอบรับในตลาด ก่อนที่จะนำเสนอก้าวต่อไปที่ลงตัวและมั่นคงยิ่งขึ้น

[ad name=”1″]

 

อย่างไรก็ตามท่ามกลางมุมมองด้านลบต่างๆที่เกิดขึ้น แต่ในความเป็นจริงด้านยอดขาย หรือเสียงตอบรับในรายการเพลง Gugudan ทำได้ดีในระดับที่น่าพอใจ โดยสัปดาห์แรกที่เดบิวท์ ใน GAON Chart เพลง Wonderland เดบิวท์ด้วยอันดับที่ 35 และอัลบั้ม Act. 1 The Little Mermaid เดบิวท์ในอันดับ 2 ของชาร์ทอัลบั้มประจำสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังได้เข้าชิงในรายการ The Show พร้อมกับคว้าอันดับที่ 2 มาได้ในสัปดาห์แรก

https://www.youtube.com/watch?v=mrjl5i6e6W0

หลังจาก Gugudan จบการโปรโมทเดบิวท์ครั้งนี้แล้ว Jellyfish จะมีเวลาในการเตรียมพร้อมสำหรับการโปรโมทครั้งต่อไป กว่า 6 เดือน ระหว่างที่รอ เซจอง และ มินา เสร็จสิ้นการโปรโมทร่วมกับ IOI และเมื่อถึงเวลานั้น Gugudan ที่มีพร้อมทั้งฐานแฟนคลับ และเวลาในการเตรียมตัวที่เหมาะสม อาจกลายเป็นเกิร์ลกรุ๊ปอีกหนึ่งวงที่มาแรง และขึ้นมาอยู่ในระดับต้นๆของเกิร์ลกรุ๊ปยุคใหม่ก็เป็นได้

คอยติดตามละครเวทีเรื่องที่ 2 ของโรงละคร Gugudan กันต่อไป ว่าจะใช่อย่างที่แฟนๆได้คาดหวังไว้หรือไม่

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button