fbpx
BlogHallyu JuniorNews

โลกไอดอล : ทำไมเด็กไทยถึงได้โอกาสในวงการ K-Pop ?

‘Lisa’ ลลิษา เด็กไทยอีกหนึ่งคนที่เพิ่งเดบิวท์กับ BLACK PINK เกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่จาก YG ทำให้เราได้เห็นเด็กไทยอีกคนที่ได้เปล่งประกายในวงการ K-Pop

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเราได้เห็นเด็กไทยเดบิวท์ในวงไอดอลกรุ๊ป K-Pop อย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากการออดิชันของค่ายต่างๆที่เดินสายมาออดิชันในไทยจากยุคก่อนหน้านี้ แต่อะไรคือเหตุผลที่เด็กไทยได้รับโอกาสในการเดบิวท์ ?

หลายๆคนอาจเคยสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ ถ้าไม่นับไอดอลที่เป็น อเมริกัน-เกาหลี แล้ว ส่วนใหญ่ที่เราเห็นกันมากคือสมาชิกวงที่มาจาก จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง และ ไทย ที่ได้เดบิวท์ร่วมกับวงไอดอลกรุ๊ป K-Pop ถ้าพูดถึงประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ก็มีอีกหลายประเทศที่ K-Pop ได้รับความนิยมสูง เช่นใน เวียดนาม มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และ อินโดนีเซีย แต่เราแทบจะไม่เคยเห็นสมาชิกจากประเทศเหล่านี้เลย

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

เราได้มีโอกาสสอบถามไปยัง Rerun Music ที่เทรนเด็กฝึกหัดในไทย เพื่อพัฒนาสู่การเป็นศิลปินไม่ว่าจะเป็นในไทย หรือต่างประเทศ ถึงเหตุผลที่เด็กไทยได้รับโอกาสจากวงการ K-Pop

เสน่ห์คือสิ่งสำคัญ และยากที่จะฝึกฝนได้

สิ่งที่ค่ายเพลงส่วนใหญ่มองหาจากการออดิชันเพื่อหาเด็กฝึกหัดโดยทั่วไป นอกเหนือจากความสามารถทางด้านการร้อง แร็ป การเต้น แล้วสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ‘เสน่ห์’ ซึ่งแต่ละคนมีไม่เหมือนกัน เอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สร้างความโดดเด่นออกมา ไม่ใช่เพียงแค่หน้าตาที่ดูดี หรือความสามารถทางการแสดงเท่านั้น เพราะค่ายเพลงเกาหลีเชื่อว่าความสามารถเหล่านี้ ถ้ามีพื้นฐานแล้วก็สามารถพัฒนาความสามารถขึ้นจากระบบการฝึกซ้อมได้

JYP พัคจินยอง ได้เรียกคำว่าเสน่ห์ที่ใช้ในการเลือกสมาชิกวงไอดอลกรุ๊ปด้วยคำว่า “Star” ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ได้หาได้ง่ายๆจากเด็กฝึกหัดทั่วไป

แบมแบม, กันต์พิมุกต์ ภูวกุล

เสน่ห์ของทัศนคติและนิสัย

“จุดเด่นเฉพาะตัวของ เด็กไทย แน่นอนว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของคนไทยคือความอ่อนน้อม ยิ้มแย้ม ดูเข้าถึงง่าย ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สามารถดึงดูดแฟนคลับได้”

เอกลักษณ์และจุดเด่นของนิสัยคนไทย คือ ความอ่อนน้อมถ่อมตน ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นมิตรดูเข้าถึงง่าย คุณสมบัติเหล่านี้สามารถเป็นที่รักและดึงดูดแฟนคลับได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องของความอ่อนน้อมถ่อมตนของคนไทยซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวเกาหลีรัก เพราะสังคมเกาหลีนั้นมีความเคร่งครัดเรื่องระบบอาวุโสค่อนข้างมาก ที่สำคัญคนไทยยังมีหัวใจที่เปิดรับวัฒนธรรมต่างชาติ สามารถปรับตัวในการใช้ชีวิต และเข้าถึงชาวต่างชาติในหลากหลายประเทศได้ค่อนข้างง่าย ทำให้กลายเป็นจุดแข็งสำคัญที่สร้างโอกาสให้กับเด็กไทยในวงการ K-Pop

สร, ชลนสร สัจจกุล

จริงๆคนไทยไม่ได้รับโอกาสมากที่สุด

ในความเป็นจริงเด็กฝึกหัดจากทุกประเทศได้รับโอกาสเท่ากันหมดในตอนแรก แต่สิ่งที่ค่ายมองหาจากตัวเด็กฝึกหัดคือ ความมุ่งมั่น ความพร้อมที่จะปรับตัวอยู่เสมอ และสิ่งสำคัญคือแรงสนับสนุนของครอบครัว เพราะแม้แต่เด็กฝึกหัดในประเทศเกาหลีเองถ้าขาดปัจจัยเหล่านี้แล้ว ความเป็นไปได้ที่จะได้รับโอกาสในการเดบิวท์ก็แทบจะไม่มี

เตนล์, ชิตพล ลี้ชัยพรกุล

ต้องรับแรงกดดันและการแข่งขันที่สูงมากให้ได้

เมื่อได้เป็นเด็กฝึกหัดแล้วต้องมีความพร้อมที่จะปรับตัวและพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ และต้องอยู่ภายใต้แรงกดดันและการแข่งขันที่สูงมากให้ได้ เพราะเมื่อเข้ามาเป็นเด็กฝึกแล้วถึงแม้เด็กฝึกหัดที่ซ้อมร่วมกันจนเหมือนเป็นเพื่อน แต่หากอยู่ในระหว่างการคัดเลือกมันคือการแข่งขัน ทุกคนจะต้องทำให้ดีที่สุดแม้จะได้รับโอกาสในการเดบิวท์แล้วก็ตาม

Lisa (ลลิษ), ลลิษา มโนบาล

ไทยยังคงเป็นตลาดสำคัญของวงการ K-Pop

นอกจากการเดบิวท์กับค่ายที่มีชื่อเสียงแล้ว ในตอนนี้ค่ายเพลงที่เกิดขึ้นใหม่หลายค่ายมีแนวความคิดที่จะเปิดตลาดด้วยการผสมสมาชิกในไทยและเกาหลีเข้าด้วยกันและโปรโมทคู่กันไปใน 2 ประเทศ เพราะตลาดในประเทศไทยยังคงเปิดกว้าง และให้การสนับสนุนวงไอดอลกรุ๊ปรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง

mintty

มิ้นท์, กุญช์ภัสส์ พรปวีณ์วรกุล

ในอนาคตหลังจากนี้ โอกาสสำหรับเด็กไทยในวงการ K-Pop ยังคงเปิดกว้างเช่นเดิม และการออดิชันของแต่ละค่ายในปัจจุบันก็มักจะเป็นการเปิดรับผู้สนใจจากทั่วโลก ดังนั้นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กไทยที่มีความฝันคือการลงมือทำ ขอให้มั่นใจ และอย่าปล่อยโอกาสกลายเป็นอากาศผ่านตัวเราไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

นิชคุณ หรเวชกุล


บทความผลงานจากโปรเจค Hallyu Jr. Columnist

โดย ‘ซินโย’ มาลัยโย บุญลือพันธ์

มหาวิทยาลัยศิลปากร

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button