fbpx
BlogHallyu JuniorNews

โลกไอดอล : ทำไมเด็กไทยถึงได้โอกาสในวงการ K-Pop ?

‘Lisa’ ลลิษา เด็กไทยอีกหนึ่งคนที่เพิ่งเดบิวท์กับ BLACK PINK เกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่จาก YG ทำให้เราได้เห็นเด็กไทยอีกคนที่ได้เปล่งประกายในวงการ K-Pop

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเราได้เห็นเด็กไทยเดบิวท์ในวงไอดอลกรุ๊ป K-Pop อย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากการออดิชันของค่ายต่างๆที่เดินสายมาออดิชันในไทยจากยุคก่อนหน้านี้ แต่อะไรคือเหตุผลที่เด็กไทยได้รับโอกาสในการเดบิวท์ ?

หลายๆคนอาจเคยสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ ถ้าไม่นับไอดอลที่เป็น อเมริกัน-เกาหลี แล้ว ส่วนใหญ่ที่เราเห็นกันมากคือสมาชิกวงที่มาจาก จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง และ ไทย ที่ได้เดบิวท์ร่วมกับวงไอดอลกรุ๊ป K-Pop ถ้าพูดถึงประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ก็มีอีกหลายประเทศที่ K-Pop ได้รับความนิยมสูง เช่นใน เวียดนาม มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และ อินโดนีเซีย แต่เราแทบจะไม่เคยเห็นสมาชิกจากประเทศเหล่านี้เลย

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

เราได้มีโอกาสสอบถามไปยัง Rerun Music ที่เทรนเด็กฝึกหัดในไทย เพื่อพัฒนาสู่การเป็นศิลปินไม่ว่าจะเป็นในไทย หรือต่างประเทศ ถึงเหตุผลที่เด็กไทยได้รับโอกาสจากวงการ K-Pop

เสน่ห์คือสิ่งสำคัญ และยากที่จะฝึกฝนได้

สิ่งที่ค่ายเพลงส่วนใหญ่มองหาจากการออดิชันเพื่อหาเด็กฝึกหัดโดยทั่วไป นอกเหนือจากความสามารถทางด้านการร้อง แร็ป การเต้น แล้วสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ‘เสน่ห์’ ซึ่งแต่ละคนมีไม่เหมือนกัน เอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สร้างความโดดเด่นออกมา ไม่ใช่เพียงแค่หน้าตาที่ดูดี หรือความสามารถทางการแสดงเท่านั้น เพราะค่ายเพลงเกาหลีเชื่อว่าความสามารถเหล่านี้ ถ้ามีพื้นฐานแล้วก็สามารถพัฒนาความสามารถขึ้นจากระบบการฝึกซ้อมได้

JYP พัคจินยอง ได้เรียกคำว่าเสน่ห์ที่ใช้ในการเลือกสมาชิกวงไอดอลกรุ๊ปด้วยคำว่า “Star” ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ได้หาได้ง่ายๆจากเด็กฝึกหัดทั่วไป

แบมแบม, กันต์พิมุกต์ ภูวกุล

เสน่ห์ของทัศนคติและนิสัย

“จุดเด่นเฉพาะตัวของ เด็กไทย แน่นอนว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของคนไทยคือความอ่อนน้อม ยิ้มแย้ม ดูเข้าถึงง่าย ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สามารถดึงดูดแฟนคลับได้”

เอกลักษณ์และจุดเด่นของนิสัยคนไทย คือ ความอ่อนน้อมถ่อมตน ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นมิตรดูเข้าถึงง่าย คุณสมบัติเหล่านี้สามารถเป็นที่รักและดึงดูดแฟนคลับได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องของความอ่อนน้อมถ่อมตนของคนไทยซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวเกาหลีรัก เพราะสังคมเกาหลีนั้นมีความเคร่งครัดเรื่องระบบอาวุโสค่อนข้างมาก ที่สำคัญคนไทยยังมีหัวใจที่เปิดรับวัฒนธรรมต่างชาติ สามารถปรับตัวในการใช้ชีวิต และเข้าถึงชาวต่างชาติในหลากหลายประเทศได้ค่อนข้างง่าย ทำให้กลายเป็นจุดแข็งสำคัญที่สร้างโอกาสให้กับเด็กไทยในวงการ K-Pop

สร, ชลนสร สัจจกุล

จริงๆคนไทยไม่ได้รับโอกาสมากที่สุด

ในความเป็นจริงเด็กฝึกหัดจากทุกประเทศได้รับโอกาสเท่ากันหมดในตอนแรก แต่สิ่งที่ค่ายมองหาจากตัวเด็กฝึกหัดคือ ความมุ่งมั่น ความพร้อมที่จะปรับตัวอยู่เสมอ และสิ่งสำคัญคือแรงสนับสนุนของครอบครัว เพราะแม้แต่เด็กฝึกหัดในประเทศเกาหลีเองถ้าขาดปัจจัยเหล่านี้แล้ว ความเป็นไปได้ที่จะได้รับโอกาสในการเดบิวท์ก็แทบจะไม่มี

เตนล์, ชิตพล ลี้ชัยพรกุล

ต้องรับแรงกดดันและการแข่งขันที่สูงมากให้ได้

เมื่อได้เป็นเด็กฝึกหัดแล้วต้องมีความพร้อมที่จะปรับตัวและพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ และต้องอยู่ภายใต้แรงกดดันและการแข่งขันที่สูงมากให้ได้ เพราะเมื่อเข้ามาเป็นเด็กฝึกแล้วถึงแม้เด็กฝึกหัดที่ซ้อมร่วมกันจนเหมือนเป็นเพื่อน แต่หากอยู่ในระหว่างการคัดเลือกมันคือการแข่งขัน ทุกคนจะต้องทำให้ดีที่สุดแม้จะได้รับโอกาสในการเดบิวท์แล้วก็ตาม

Lisa (ลลิษ), ลลิษา มโนบาล

K-Pop in This Month
July Artist Release
1BABYMONSTER
KISS OF LIFE
STAYC
FOREVER
Sticky
Metamorphic
2Chorong
ALL(H)OURS
Don't You Know
WITNESS
3LEE CHAE YEON
VVUP
SHOWDOWN
Ain't Nobody
7Yu SooHyunI’LL PAY
8TAEYEON
(G)I-DLE
Xdinary Heroes
Heaven
'I SWAY
Open ♭eta v6.2
9YOUNGJAE
YOUHA

NTX
Weeekly
Astell
Beauty Box
T.P.O
We'll Kiss Again
Hold X
Bliss
ISLAND
B-Turn
10Dreamcatcher
FTISLAND
VirtuouS
Serious
12ENHYPEN

Wheein
ROMANCE : UNTOLD
Coco Water
14APEXAction: The Giant
15NCT 127
BANG&JUNG&YOO&MOON
ONEW

LEESEUNGHOON
WALK
FareWell
Monday to Sunday
MY TYPE
16WAKER
NOWADAYS
Sweet Tape
Rainy day
17DKB
HA SUNG WOON
U_Chae
Urban Ride
Blessed
One Sweet Day
18n.SSigniger
19Jimin
Stray Kids
2Z
MUSE
ATE
Playground
21DignityDIGMOTION
24from20 X HELLO GLOOMYour Love
29TONYSpatial Recorder
31U_ChaeAwake

ไทยยังคงเป็นตลาดสำคัญของวงการ K-Pop

นอกจากการเดบิวท์กับค่ายที่มีชื่อเสียงแล้ว ในตอนนี้ค่ายเพลงที่เกิดขึ้นใหม่หลายค่ายมีแนวความคิดที่จะเปิดตลาดด้วยการผสมสมาชิกในไทยและเกาหลีเข้าด้วยกันและโปรโมทคู่กันไปใน 2 ประเทศ เพราะตลาดในประเทศไทยยังคงเปิดกว้าง และให้การสนับสนุนวงไอดอลกรุ๊ปรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง

mintty

มิ้นท์, กุญช์ภัสส์ พรปวีณ์วรกุล

ในอนาคตหลังจากนี้ โอกาสสำหรับเด็กไทยในวงการ K-Pop ยังคงเปิดกว้างเช่นเดิม และการออดิชันของแต่ละค่ายในปัจจุบันก็มักจะเป็นการเปิดรับผู้สนใจจากทั่วโลก ดังนั้นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กไทยที่มีความฝันคือการลงมือทำ ขอให้มั่นใจ และอย่าปล่อยโอกาสกลายเป็นอากาศผ่านตัวเราไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

นิชคุณ หรเวชกุล


บทความผลงานจากโปรเจค Hallyu Jr. Columnist

โดย ‘ซินโย’ มาลัยโย บุญลือพันธ์

มหาวิทยาลัยศิลปากร

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button