fbpx
BlogEddie BlogNews

10 MV เกิร์ลกรุ๊ปความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมในปี 2016

มาเก็บตกเรื่องราวของปี 2016 กันต่อ วันนี้พูดถึง MV ของเกิร์ลกรุ๊ปและเพลงโปรโมทในปี 2016 ที่มาพร้อมกับแนวความคิด และการนำเสนอที่น่าสนใจกันบ้าง 

เริ่มต้นกันที่ MV แรก Windy Day ของ Oh My Girl ซึ่งใน MV นี้เป็นครั้งแรกที่ Oh My Girl ออกมาถ่ายทำนอกสตูดิโอ ท่ามกลางบรรยากาศแบบธรรมชาติ โดยไอเดียของ MV เพลงนี้เป็นการเล่นกับคอนเซปของเด็กสาวที่เข้าไปในป่ากับบรรยากาศวันที่มีอากาศดี แต่จู่ๆสายลมที่พัดเข้ามาก็ทำให้เกิดการพจญภัย และเรื่องราวต่างๆขึ้น การนำเสนอเรื่องราวที่มีความขัดแย้งกันสลับไปมาทำให้ MV นี้ดูสนุก และมีเรื่องราวที่น่าสนใจ

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

MV ที่ 2 เพลง Destiny ของ Lovelyz ที่ถ่ายทอดคอนเซปของหญิงสาวที่เชื่อในเรื่องพรหมลิขิต คอยวนเวียนอยู่รอบคนที่เธอรักและเชื่อว่าเค้าคนนั้นคือคนที่พรหมลิขิตมาให้ได้เจอกัน โดยนำเสนอผ่านคอนเซปของวงกลมที่สื่อถึงการหมุน จากมุมกล้องที่ค่อยๆถ่ายแบบวนขวาไปเรื่อยๆ พร้อมกับองค์ประกอบต่างๆที่สื่อถึงการหมุนเป็นวงกลม ไม่ว่าจะเป็นลูกข่าง วงเวียน หรือลูกแก้ว

Russian Roulette ของ Red Velvet มากับคอนเซปของเกมอันตราย ที่ถ่ายทอดออกมาด้วยองค์ประกอบที่ดูขัดแย้งกับความหมายในชีวิตจริง รวมถึงฉากการวางแผนต่างๆที่เรามักเห็นในการ์ตูนอย่าง ทอม แอนด์ เจอรรี่

VeryVeryVery ของ I.O.I มาในคอนเซปของการเล่นกับเรื่องของแรงโน้มถ่วง ที่มีทั้งการแกว่ง การไหล ไปจนถึงการต้านแรงโน้มถ่วง แล้วยังมีเรื่องของการลวงตา ไปจนถึงการแยกร่าง ซึ่งทำให้ MV นี้มีรายละเอียดปลีกย่อยในการนำเสนอเยอะมากๆ

https://www.youtube.com/watch?v=l1hxg1rY17I

BLACK PINK กับเพลง Whistle และคอนเซปของ MV ที่ทำให้นึกถึงเมืองในหนัง Sci Fi จากยุค 90 ผสมกับฉากในหนังแบบแกงค์สเตอร์อเมริกันยุค 2000 บวกกับกราฟฟิกและสีสันที่นิยมใช้ในงาน MV K-Pop ในยุคปัจจุบัน ทำให้ภาพรวมของ MV ออกมาเป็นรูปแบบการผสมผสานของสไตล์ต่างยุคที่ดูลงตัว

เพลง Secret ของ WJSN มากับคอนเซปที่เข้ากับคอนเซปของวงมาก ที่นำเสนอถึงกลุ่มหญิงสาว 13 คนที่ใช้ชีวิตอยู่บนดวงดาวอื่น ซึ่งองค์ประกอบแต่ละอย่างพยายามสื่อถึง วิถีชีวิต ความสามารถ และเรื่องราวต่างๆที่ดูเหมือนเป็นความลับของจักรวาลที่คนบนโลกมนุษย์ยังเข้าไม่ถึง

https://www.youtube.com/watch?v=_uJxJ7tSi1w

เพลง Why So Lonely ของ Wonder Girls ที่มากับสไตล์เรโทร ย้อนกลับไปยุค 60 กับสีสันและเทคนิคแบบ Psychedelic Art ที่ผสมผสานกับองค์ประกอบต่างยุคหลายๆอย่างให้ออกมาเป็น Psychedelic Revival เช่นเดียวกับสไตล์เพลงที่นำเสนออกมาในอัลบั้มนี้

เพลง Navirella ของ GFRIEND อีกหนึ่ง MV ที่มากับคอนเซปเรโทร ซึ่งใน MV นี้มาในยุค 90 กับคอนเซปของบรรยากาศโฮมวีดีโอซึ่งฮิทมากในยุคนั้น รวมไปถึงองค์ประกอบต่างๆ และการแต่งตัว ที่ดึงเสน่ห์ของยุค 90 ออกมาได้แตกต่างกับหลายๆคอนเซปก่อนหน้านี้

https://www.youtube.com/watch?v=Se8bbsUFjC8

เพลง Mr.Potter ของ DIA กับคอนเซปเรื่องราวของพ่อมดแม่มดที่มาในช่วงก่อนวันฮัลโลวีน องค์ประกอบที่ทำให้รู้สึกถึงความลึกลับ ผสมไปกับสีสันแบบเกิร์ลกรุ๊ปที่ดูสดใส ก็ดูเป็นอะไรที่มีความขัดแย้งกัน และดูน่าสนใจในการนำเสนอ MV นี้

เพลงสุดท้าย TT ของ TWICE กับคอนเซปของฮัลโลวีนเช่นกัน โดย TWICE ยังคงใช้คอนเซปของ มัลติคาแรคเตอร์ ให้สมาชิกวงแทนตัวละครที่มีความแตกต่างกัน ที่นำเสนอมาตั้งแต่ในเพลง Cheer Up กลายเป็นสเน่ห์อีกอย่างที่แฟนๆได้สัมผัสจาก TWICE ในปี 2016 ที่ผ่านมา

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button