fbpx
NewsTREND

อดีตไอดอล KPOP เปิดใจ ‘ทำ YouTube ได้เงินมากกว่าตอนเป็นไอดอล’

ช่วงปีที่ผ่านมาหลังการยุติกิจกรรมของวงไอดอลกรุ KPOP จำนวนไม่น้อยทำให้เราเริ่มได้เห็นกระแสของการทำกิจกรรมของเหล่าอดีตไอดอลที่หันมาเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์บน YouTube กันมากขึ้น

แหละหนึ่งในอดีตไอดอลสาวที่ช่องบน YouTube ของเธอกำลังได้รับความสนใจอย่างมากในขณะนี้คือ Way สมาชิกวง Crayon Pop ที่ครั้งนึงเธอเคยโด่งดังไปทั่วโลกจากการโปรโมตเพลง Bar Bar Bar ซึ่งหลังจากวงได้หยุดกิจกรรมลง Way ก็ได้ผันตัวมาสร้างคอนเทนต์บน YouTube ในช่อง WayLand ด้วยการนำเสนอเรื่องราวต่างๆผ่านประสบการณ์ของเธอและเรื่องเล่าเบื้องหลังของวงการ KPOP ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ในตอนนี้ช่อง WayLand ของเธอมีผู้กดติดตามแล้วมากกว่า 170,000 คน และมีหลายคลิปของเธอที่มีผู้ชมมากกว่า 1 ล้านวิว ซึ่งในคลิปล่าสุดของเธอได้พูดถึงเรื่องที่มารายได้ของไอดอล KPOP และหนึ่งในคำถามที่ถูกถามขึ้นมาก็คือการเปรียบเทียบรายได้ของเธอในปัจจุบันกับการเป็นยูทูบเบอร์และการเป็นไอดอล KPOP ในอดีต ซึ่งเธอได้ตอบว่า

“ฉันคิดว่าการมาทำ YouTube ตอนนี้ได้เงินมากกว่าค่ะ แต่ทั้งการเป็นไอดอลและการเป็นยูทูบเบอร์มันก็มีช่วงขึ้นๆลงๆของรายได้นะคะมันไม่แน่นอน เพราะเราเองก็ไม่สามารถมั่นใจได้ว่าผลงานของเราจะได้รับความนิยมตลอดเวลา ถ้าช่วงไหนที่จังหวะไม่ดีด้วยรายได้มันก็จะน้อยลง แต่ถ้าจังหวะดีแล้วมีโชคมันก็มีโอกาสที่จะได้เงินก้อนโต”

เวย์ ได้เปิดเผยว่าในตอนที่เธอทำกิจกรรม Crayon Pop ในตอนแรกรายได้ทั้งจากกิจกรรมของวงและกิจกรรมส่วนตัวจะถูกแบ่งให้กับสมาชิกเท่าๆกัน แต่หลังจากที่ทำข้อตกลงกันใหม่แล้วสมาชิกตัดสินใจที่จะแยกรายได้จากกิจกรรมส่วนตัวออกจากกัน

นอกจากนี้รายได้ทั้งหมดจะถูกแบ่งกับทางบริษัท 50:50 รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆทั้งค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าเสื้อผ้า-ทำผม-เมคอัพ ค่ายารักษาพยาบาล รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆของทีมงานรวมถึงผู้จัดการที่ค่อยดูแลสมาชิกวง ก็จะต้องจ่ายคนละครึ่งกับทางบริษัทเช่นกัน ยกเว้นเรื่องของโปรดัคชันงานเพลงที่ทางค่ายจะเป็นผู้ลงทุนให้ทั้งหมด ซึ่งข้อตกลงในเรื่องนี้ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละศิลปินและบริษัท

เวย์ ยังได้ให้คำแนะนำเรื่องการดูแลรายได้จากประสบการณ์ของเธอว่า

“ฉันคิดว่าสิ่งที่ต้องระวังที่สุดเรื่องรายได้ไม่ว่าจะเป็นยูทูบเบอร์หรือไอดอล ถึงแม้ว่าเงินก้อนแรก หรือก้อนอื่นๆจะมากก็ตาม เราจะประมาทไม่ได้ค่ะว่าจะสามารถทำเงินได้มากขนาดนั้นตลอดชีวิต เพราะว่าเราไม่ได้ทำงานที่ได้รับเงินเป็นเงินเดือนตายตัวทุกๆเดือน ให้คิดให้รอบคอบและอย่าใช้เงินทั้งหมดเพราะคิดว่าเดี๋ยวก็ได้เงินเยอะเหมือนเดิม ต้องดูแลและจัดการด้วยตัวเองให้ดีๆค่ะ”

ล่าสุดเธอได้กลับมาปล่อยผลงานเพลงอีกครั้งร่วมกับ โชอา ฝาแฝดของเธอในเพลง My Universe ซึ่ง MV สามารถรับชมกันได้ที่ช่อง YouTube ‘WayLand’

ติดตามชมเรื่องราวเกี่ยวกับไอดอล KPOP จากมุมมองของ เวย์ กันได้ทางช่องยูทูป WayLand

 

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button