fbpx
BlogEddie BlogNews

โลกไอดอล: เบื้องหลังเพลง KPOP สุดฮิตของนักเขียนเนื้อเพลงพันล้าน

ถึงแม้แฟน K-POP ทางไกลที่อยู่ต่างแดนอย่างชาวเรา จะเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้างกับเนื้อเพลงของเหล่าศิลปินไอดอลต่างๆ แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เนื้อเพลงที่อยู่ในเพลงฮิตต่างๆนั้นมันช่างติดหู และสื่อสารอารมณ์ของเพลงออกมาจนทำให้เราจดจำเพลงๆหนึ่งได้มากขนาดไหน

โลกไอดอลกลับมาอีกครั้งกับเรื่องราวรอบด้านของวงการไอดอล K-POP ที่จะทำให้ชาว HALLYU K STAR ได้เปิดมุมมองและทำความรู้จักกับวงการ K-POP ให้ดียิ่งขึ้น

วันนี้เป็นเรื่องราวของอีกหนึ่งผู้ที่อยู่เบื้องหลังเพลงสุดฮิตของวงการ K-POP กับหน้าที่ของนักเขียนเนื้อเพลงที่เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของวงการนี้ ซึ่งเพลงจะฮิตหรือไม่ จะติดปากติดหูกันไหม นักเขียนเนื้อเพลงคือตัวแปลสำคัญไม่แพ้กับโปรดิวเซอร์ที่รับหน้าที่แต่งเพลงเลยทีเดียว

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

และนักเขียนเนื้อเพลงที่เราจะมาพูดถึงกันก็คือนักแต่งเพลงสาวผู้ได้รับฉายานักแต่งเพลงพันล้าน ‘ซอจีอึม’ ที่อยู่เบื้องหลังเพลงฮิตของไอดอล K-POP มากมายจนทำให้เธอได้รับส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิเพลงจากการเขียนเนื้อเพลงมากถึงระดับพันล้านวอน

Image

จุดเริ่มต้น

ซอจีอึม เริ่มต้นการทำงานเป็นนักเขียนเนื้อเพลงอาชีพด้วยการแต่งเพลงประกอบซีรีส์เรื่อง Take Care of Us, Captain ในปี 2012 แต่ก็ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเพราะเป็นซีรีส์ที่ออกอากาศช่วงเดี่ยวกับเรื่องยอดนิยมอย่าง The Moon Embracing The Sun  แต่แล้วโอกาสสำคัญก็เข้ามาหาเธอเมื่อจู่ๆวันหนึ่งเธอได้รับเดโม่เพลง Twinkle ที่ถูกส่งมาให้เธอเขียนเนื้อ ซึ่งสุดท้ายแล้วเพลงนี้กลายเป็นเพลงเดบิวต์ของยูนิต Girl’s Generation-TTS ที่ฮอตฮิตและได้รับความนิยมอย่างมาก และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอได้แต่งเพลงของวงไอดอลกรุปอีกมากมาย

เคล็ดไม่ลับการเขียนเนื้อเพลง

ในการเขียนเนื้อเพลงเธอจะเริ่มต้นด้วยการตอบ 3 คำถาม ใครร้อง ใครฟัง และเรื่องราวที่จะเล่าเป็นอย่างไร ซึ่ง 3 คำถามนี้จะช่วยให้เธอเข้าใจถึงสิ่งที่ควรเขียน รูปแบบภาษาที่ใช้ และอารมณ์ที่ควรถ่ายทอดออกมา ตามมาด้วยการทำความเข้าใจกับเดโม่เพลงที่ได้รับมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิ่งที่นักแต่งเพลงตั้งใจถ่ายทอด หรือสีสันที่เกิดขึ้นจากเพลงๆนั้น

สำหรับการเขียนเนื้อเพลงแล้ว ซอจีอึม มีหลักสำคัญที่เธอยึดถือมาตลอดในการเขียนเนื้อเพลงให้กับศิลปินต่างๆก็คือการหลีกเลี่ยงใส่ความเป็นตัวเองลงไปในเพลงที่แต่งให้กับศิลปิน ทำให้ผลงานของเธอในแต่ละเพลงที่เขียนขึ้นมาจะไม่มีความเชื่อมโยงหรือสะท้อนคาแรคเตอร์ของเธอออกมาเลย แต่จะพยายามให้เนื้อเพลงนั้นเข้ากับบริบทของศิลปินผู้ถ่ายทอดบทเพลงเพื่อให้เพลงนั้นออกมาเป็นธรรมชาติมากที่สุด

Image

เธอยังได้ให้คำแนะนำกับคนที่อยากทำงานเขียนเนื้อเพลงว่าต้องเริ่มจากการตั้งมุมมองในการทำงาน อย่ากดดันตัวเองว่าจะต้องแต่งออกมาให้ดี หรือคาดหวังก่อนทำงานว่าเพลงที่เขียนจะต้องได้รับความนิยม และควรที่จะฟังเพลงให้หลากหลายแนวเพื่อเข้าใจถึงเรื่องจังหวะและอารมณ์ของเพลงแต่ละแนว อีกหนึ่งเรื่องคืออย่าจำกัดตัวเองในกรอบของภาษา เรื่องราว หรือมุมมองที่ถ่ายทอดเพื่อให้สามารถสร้างเนื้อเพลงออกมาได้หลากหลายและไม่ซ้ำกับแนวคิดเดิมๆของตัวเอง

เบื้องหลังเพลงฮิต

เมื่อถามถึงเรื่องรายได้จากการเขียนเนื้อเพลง ซอจีอึม ได้เปิดเผยว่าเพลงที่เธอคิดว่าน่าจะได้รับค่าลิขสิทธิ์มากที่สุดคือเพลง Growl ของ EXO เพราะถึงแม้เพลงนี้จะปล่อยออกมา 7 ปีแล้ว แต่เธอก็ยังคงได้รับเงินลิขสิทธิ์จากเพลงๆนี้อยู่ ซึ่งเธอได้เล่าถึงเบื้องหลังของเพลงนี้ว่าในตอนแรกเดโม่ที่ถูกส่งมาได้ตั้งชื่อเพลงไว้ว่า ‘Put It On Me’ ซึ่งในเพลงนี้จุดที่เธอให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือการเลือกใช้คำให้ติดปากมากที่สุด และเป็นคำที่มีน้ำหนักต่อเพลง จนสุดท้ายเธอก็เลือกใช้คำว่า ‘อือรือรอง’ แทนคำว่า ‘Put It On Me’ ที่อยู่ในเดโม่ และกลายเป็นชื่อเพลงในภาษาเกาหลีของเพลงนี้ในที่สุด

ศิลปินที่ชอบในการทำงานด้วย

ซอจีอึม ได้เปิดเผยว่าในช่วงที่ผ่านมาเธอได้ร่วมงานกับศิลปินมากมาย แต่ถ้าพูดถึงในปัจจุบันศิลปินที่เธอชอบที่สุดในการร่วมงานกันก็คือวงเกิร์ลกรุป Oh My Girl ซึ่งจุดที่ทำให้เธอรู้สึกประทับใจคือความแข็งแกร่งในเรื่องศักยภาพของวงที่แตกต่างจากภาพภายนอกที่ดูนุ่มนวล และเธอรู้สึกดีใจที่วง Oh My Girl ได้รับความสนใจจากสาธารณะมากขึ้นจากการแข่งขันในรายการ Queendom

เป้าหมายในอนาคต

เพราะช่วงที่ผ่านมา ซอจีอึม เขียนเนื้อเพลงให้กับวงไอดอลมาโดยตลอดทำให้เธอคาดหวังว่าจะมีโอกาสร่วมงานกับศิลปินที่เป็นระดับตำนานของวงการบ้างอย่าง อีซอนฮี หรือศิลปินที่มีรูปแบบการทำงานน่าสนใจอย่าง IU

Image

ทิ้งท้ายกันด้วยรายชื่อตัวอย่างผลงานเพลงฮิตของ ซอจีอึม ที่แต่งให้กับไอดอล K-POP และสร้างชื่อเสียงให้กับเธอในฐานะนักเขียนเนื้อเพลงระดับแนวหน้าของวงการ

Girl’s Generation-TTS – Twinkle
f(x) – Electric Shock
EXO – Growl
Super Junior – Swing
Taemin – Danger / MOVE

Lovelyz – Hi~ / Ah Choo / Wag-Zak
Red Velvet – Dumb Dumb / One of These Nights
Oh My Girl – Closer / Liar Liar / Windy Day / Secret Garden / Remember Me / SSFWL / Bungee / Guerilla / Nonstop
WJSN – I Wish
Weki Meki – I Don’t Like Your Girlfriend / La La La

CLC – Devil
MONSTA X – Fighter / DRAMARAMA / Jealousy / Shoot Out / Alligator
PENTAGON – Gorilla
Jung Sewoon – Just U
EVERGLOW – Adios

Source 1 2

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button