fbpx
BlogNewsTREND

โลกไอดอล: ‘โมเดิร์นฮันบก’ แฟชั่นทางวัฒนธรรมที่ซ่อนอยู่ใน K-POP

กระแสความนิยมเกี่ยวกับวัฒนธรรมเกาหลีมีความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น วงการบันเทิงเกาหลี อาหารเกาหลี เสื้อผ้า แฟชั่นต่างๆ ซึ่งวงการ K-POP เองก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ความนิยมเหล่านี้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ผ่านคอนเทนต์ต่างๆ ที่มีการผสมผสานการแสดงพื้นเมือง เครื่องดนตรีพื้นเมือง รวมไปถึงเครื่องแต่งกายอย่างชุดฮันบกที่กลายเป็นภาพคุ้นเคยคู่กับศิลปิน K-POP ไปแล้ว

ในปัจจุบันการเผยแพร่วัฒนธรรมชุดฮันบกเกาหลีในวงการ K-POP เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการนำเสนอไอเดียการประยุกต์ชุดฮันบกแบบดั้งเดิมให้กลายมาเป็นชุด ‘โมเดิร์นฮันบก’ ที่ดูเป็นแฟชั่นร่วมสมัยใช้เป็นคอนเซปต์ในการแสดงต่างๆ  และยังผสมผสานกับเนื้อหาของบทเพลง ท่วงทำนองที่มีกลิ่นอายของเพลงพื้นเมือง รวมไปถึงเรื่องราวในมิวสิกวิดีโอ ให้ออกมากลมกลืนและมีเอกลักษณ์ดูน่าดึงดูดยิ่งขึ้น โดยวันนี้เราจะมาตามรอยศิลปินที่ใช้ชุด ‘โมเดิร์นฮันบก’ ผ่านการแสดงต่างๆ กัน

Blackpink 

Image

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Blackpink ได้เซอร์ไพรส์แฟนๆ จากชุดฮันบกประยุกต์ ซึ่งโดยปกติแล้วสมาชิกทุกคนจะมีส่วนร่วมในการคิดคอนเซปต์ชุดในแต่ละครั้ง ครั้งนี้สมาชิกทุกคนเห็นตรงกันและได้เสนอว่าอยากที่จะผสมผสานแนวเพลงฮิปฮอปเข้ากับชุดฮันบก และอยากที่จะโชว์คอนเซปต์นี้ออกไปให้แฟนๆได้ชม โดยทางดีไซเนอร์ได้นำเสื้อผ้าจากแบรนด์ต่างๆ และนำมาประยุกต์เป็นฮันบกในแบบใหม่ได้อย่างลงตัว จนได้รับเสียงชื่นชมจากหลายๆ คน

นอกจากนี้ Blackpink ยังได้โชว์ในรายการอเมริกันทอร์คโชว์ The Tonight Show Starring Jimmy Fallon ในชุดฮันบกประยุกต์ของพวกเธอ นับเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมของเกาหลีไปสู่สายตาชาวโลกมากขึ้น และได้รับเสียงชื่นชมในคอนเซปต์นี้อย่างล้นหลาม เพราะโดยปกติเราจะเห็นชุดฮันบกในลักษณะกระโปรงฟูยาว แต่ในครั้งนี้ Blackpink สามารถทำให้เราเห็นฮันบกที่ทันสมัยและเป็นแฟชั่นมากขึ้น 

BTS 

Image

พวกเขาได้รับจดหมายแสดงความขอบคุณสำหรับการส่งเสริมวัฒนธรรมชุดฮันบกสู่ต่างประเทศในเพลง IDOL และได้รับรางวัล คุณธรรมด้านวัฒนธรรมชุดฮันบกจากศูนย์เพื่อการพัฒนาฮันบกของมูลนิธิงานหัตถกรรมและการออกแบบในเกาหลีใต้ และกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลี 

สำหรับเพลง ‘Idol’ ของ BTS ได้รับความสนใจจนกลายเป็นกระแสโด่งดังทั่วโลก และเผยแพร่วัฒนธรรมของเกาหลีได้อย่างครอบคลุม ซึ่งรายละเอียดในมิวสิควิดีโอก็แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมด้านเครื่องแต่งกาย ความเชื่อ และการละเล่นพื้นเมือง โดยชุดฮันบกของ BTS และแฟชั่นฮันบกที่จองกุกใส่เป็นแฟชั่นสนามบินถูกค้นหาแบบเรียลไทม์ทำให้พวกเขาขึ้นเทรนด์ใน 28 ประเทศทั่วโลก ด้วยคีย์เวิร์ด ‘จองกุก’, ‘ฮันบกประยุกต์’ และอื่นๆอีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นการปลุกกระแสชุดฮันบกและวัฒนธรรมเกาหลีให้กลับมานิยมอีกครั้งก็ว่าได้ 

KAI – EXO

Image

ไค EXO ได้แสดงความงามแบบตะวันออก ผ่านนิอัลบั้มชุดที่ 2 ‘Peaches’ ที่ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และได้โปรโมทอัลบั้มในครั้งนี้ด้วยวัฒนธรรมของเกาหลีอย่าง การสวมชุดฮันบกประยุกต์ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากแฟนๆ ในต่างประเทศสำหรับชุดฮันบกและทรงผมที่ชวนให้นึกถึงซีรีส์เกาหลีแนวแฟนตาซีย้อนยุค อีกทั้งยังสวมชุดฮันบกในการแสดง Performance และแสดงในคอนเสิร์ต ‘Beyond Live #Cinema – Kai: Clore’ โดย Peaches สามารถดึงดูดความสนใจแฟนๆทั่วโลกด้วยการครองอันดับ 1 ใน 65 ประเทศทั่วโลกบน iTunes Top Albums

ONEUS 

Image

ONEUS เป็นศิลปินอีกหนึ่งวงที่โปรโมทด้วยการส่งผ่านวัฒนธรรมเกาหลี ซึ่ง ONEUS ได้เริ่มโปรโมทในคอนเซปต์ชุดฮันบกและได้แฝงวัฒนธรรมเกาหลีไว้ในมิวสิควิดีโอเพลง ‘Lit’ จากมินิอัลบั้ม FLY WITH US ในปี 2019 ที่มีการผสมผสานของเสียงดนตรีพื้นเมือง 

นอกจากนี้ยังมีศิลปิน K-POP คนอื่นๆ อีกมากมายที่ร่วมกันส่งผ่านวัฒนธรรมชุดฮันบกในการทำกิจกรรมต่างๆในวงการ K-Pop ผ่านผลงานเพลง มิวสิกวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็น

Stray Kids

Image

Stray Kids เป็นหนึ่งในวงที่ผสมผสานวัฒนธรรมเกาหลีเขากับผลงานเพลง และโชว์ของพวกเขาอยู่บ่อยครั้ง อย่างเช่นในการโปรโมตเพลง Thunderous ที่ชุดในหลายๆ สเตจของพวกเขาแสดงเอกลักษณ์ของชุดฮันบกออกมาอย่างชัดเจน และโชว์ในงานเทศกาลเพลงส่งท้ายปี 2021 ก็ยังนำเสนอโชว์ของพวกเขาด้วยกลิ่นอายของวัฒนธรรมเกาหลีแบบเต็มๆ

A.C.E

Image

A.C.E กับคอนเชปต์ชุดฮันบกหลากหลายสไตล์ บวกกับความทันสมัยที่ใช้ในการคัมแบคเพลง Goblin (Favorite Boys) บนสเตจรายการเพลงต่างๆ 

ATEEZ

Image

ATEEZ กับคอนเชปต์ชุดฮันบกในสเตจเพลง Inception ที่ผสมผสานระหว่างแนวเพลงกับชุดฮันบกได้อย่างลงตัว

BAE173

Image

BAE173 กับคอนเชปต์ชุดฮันบกในการเต้น cover เพลง IDOL ในรายการ Chosun Pop Again

DREAMCATCHER

Image

DREAMCATCHER กับคอนเชปต์ชุดฮันบกสีเข้มที่ดูสวยสง่าเหมาะกับสมาชิกทุกคน ในสเตจเพลง Boca บนช่องยูทูป Piki Picture

GHOST9

Image

GHOST9 กับการโชว์เสน่ห์ที่หลากหลายของพวกเขาในคอนเซปต์ชุดฮันบกในการทำกิจกรรมโปรโมตของเพลง SEOUL 

https://www.youtube.com/watch?v=XVLdfy6Wcgs

MAMAMOO

Image

MAMAMOO กับคอนเชปต์ชุดฮันบกสีแดงสดใส พร้อมกับการแสดงท่ีทรงพลังในเพลง Maria + Aya ในงานเทศกาลเพลง 2020 KBS Song Festival 

https://www.youtube.com/watch?v=RXyU0R6-w6s

MONSTA X

Image

MONSTA X กับคอนเชปต์ชุดฮันบกที่พวกเขาใช้ในการทำกิจกรรมโปรโมตของเพลง Follow ซึ่งเพลงนี้เองก็เป็นเพลงที่มีเสน่ห์โดดเด่นด้วยเสียงเครื่องดนตรีพื้นเมืองที่แทรกอยู่ในเพลง

Oh My Girl

Image

Oh My Girl ที่มาพร้อมกับคอนเชปต์ชุดฮันบกและการแสดงที่ยอดเยี่ยมในเพลง Destiny ผ่านรายการเซอร์ไววัล Queendom 

https://www.youtube.com/watch?v=e5BseJ4fxzA

SuperM

Image

SuperM กัปคอนเซปต์ชุดฮันบกแบบในเพลง Tiger Inside (호랑이) ฮันบกแบบโมเดิร์นแต่ยังคงกลิ่นอายของชุดฮันบกแบบดั้งเดิมด้วยลวดลายอันสวยงาม

THE BOYZ

Image

THE BOYZ กับคอนเชปต์ในสเตจ Sword of Victory ที่ผสมหลายยุคหลายสมัยเข้าด้วยกันผ่านคอนเซปต์ชุดต่างๆ รวมไปถึงชุดฮันบกที่มาในคอนเซปต์ ‘ฮวารัง’ หรือ นักรบชายชั้นยอดในอาณาจักรชิลลา ผ่านรายการ Road to Kingdom

VIXX

Image

VIXX กับการเผยแพร่วัฒนธรรมชุดฮันบกผ่านการแสดงเพลง ‘Shangri-La’ บนสเตจรายการเพลงต่างๆ รวมไปถึงในพิธีเปิดงานการประชุมกีฬาโอลิมปิกสากล (IOC) ครั้งที่ 132 ที่จัดขึ้นในจังหวัดคังวอน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 2018

https://www.youtube.com/watch?v=XtzyyVoBz3w

WJSN CHOCOME

Image

WJSN CHOCOME กับคอนเชปต์ชุดฮันบกสุดน่ารักที่เข้ากันดีกับสมาชิกทุกคน บนสเตจเพลง Hmph! ในรายการเพลง Inkigayo

รวมไปถึงการสวมชุดฮันบกในโอกาสพิเศษต่างๆ  เช่น เทศกาลวันปีใหม่ เทศกาลไหว้พระจันทร์ หรือ เทศกาลชูซอก คลิกเพื่ออ่านเพิ่มเติม : TREND: ไอดอล KPOP กับชุดฮันบกฉลองเทศกาลชูซอก ปี 2020 และ ไอดอล K-POP ส่งคำอวยพรในชุดฮันบก ต้อนรับเทศกาลซอลลัลปี 2022

อ่านต่อ

SirimonS

มีความสนใจและชื่นชอบเกี่ยวกับวงการบันเทิงเกาหลี ทั้ง K-pop และ Series มาตั้งแต่มัธยมต้น เลยอยากที่จะลองฝึกงานหรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับวงการบันเทิงเกาหลี

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button