fbpx
BlogEddie Blog

งงกันอยู่ไหม ? จบ Produce 101 จน I.O.I เดบิวท์แล้ว สัญญาของสาวๆเป็นยังไง

หลังจากช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีข่าวการกลับเข้าร่วมโปรโมทในวง DIA ของ จองแชยอน สมาชิกของ IOI ผู้ชนะจากรายการ Produce 101 ทำให้เกิดความสับสนของแฟนๆที่ติดตามอยู่ว่าจริงๆแล้วสัญญาของ IOI เป็นอย่างไร

สัญญาระหว่างช่วง PRODUCE 101

แรกเริ่มระหว่างรายการ Produce 101 เด็กฝึกหัดทั้ง 101 คน ใช้สัญญาเดียวกันซึ่งเป็นสัญญาผูกพันธ์ 3 ฝ่าย คือ CJ E&M (บริษัทแม่ของ Mnet) ต้นสังกัดของเด็กฝึกหัด (ค่ายต่าง) และ ตัวเด็กฝึกหัด (รวมถึงครอบครัว ญาติ และผู้เกี่ยวข้อง)

โดยสัญญาฉบับนี้เกี่ยวข้องกับการดำเนินรายการ การห้ามเปิดเผยข้อมูลรายการ การห้ามออกสื่ออื่นๆนอกเหนือจากที่รายการเป็นผู้กำหนด การลงทุนและการแบ่งผลประโยชน์ที่ CJ E&M จะแบ่งกับค่าย 50% รวมถึงการระบุว่า ผู้ที่ชนะในรายการทั้ง 11 คน จะต้องเซ็นสัญญาใหม่เพื่อเป็นเงื่อนไขในการร่วมเดบิวท์ 1 ปี

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

โดยจากสัญญานี้ ทำให้เกิดปัญหาในกรณีของ ควอนอึนบิน เด็กฝึกหัดจาก CUBE ที่กำลังจะเดบิวท์เป็นสมาชิกใหม่ของวง CLC ไม่สามารถร่วมโปรโมทกับวงได้ เพราะติดสัญญาฉบับนี้กับ CJ E&M ที่จะสิ้นสุดลงหลังจบการออกอากาศของ Produce 101

101-last

[ad name=”1″]

สัญญาของผู้ชนะ 11 สาว IOI

ผู้ชนะ 11 สาวจาก Produce 101 จะต้องเซ็นสัญญาอีกฉบับกับ CJ E&M เพื่อร่วมเดบิวท์โปรโมทกับ IOI เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยสัญญาฉบับนี้ยังคงเป็นการผูกพันธ์ 3 ฝ่าย CJ E&M, ต้นสังกัด และสมาชิกของ IOI เช่นเดิม โดยการแบ่งผลประโยชน์และการลงทุนยังคงเป็น 50% ระหว่าง CJ E&M และค่าย โดยทางค่ายจะนำรายได้ส่วนนี้เข้าสู่ระบบของบริษัทและคำนวนออกมาเพื่อหักลบค่าใช้จ่ายในการฝึกซ้อมของสมาชิกตั้งแต่เริ่มเป็นเด็กฝึกหัดของค่าย เช่นเดียวกับระบบจัดการของศิลปินรายอื่นๆ

ในการโปรโมทของ IOI ทาง CJ E&M ได้ส่งต่อการดูแลการโปรโมทให้กับ YMC Entertainment เป็นผู้ดูแล IOI ตลอด 1 ปีในการเดบิวท์ โดยมีเงื่อนไขเพิ่มเติมว่า สมาชิกทั้ง 11 คนสามารถร่วมกิจกรรมโปรโมทของต้นสังกัดได้ เพื่อเป็นช่องว่างให้ทางค่ายสามารถต่อยอดการโปรโมทให้กับสมาชิกในอนาคตหลังจากที่สิ้นสุดสัญญากับ CJ E&M แล้ว

โดยแผนการโปรโมทของ IOI ตลอด 1 ปี จะเริ่มต้นด้วยการโปรโมทเดบิวท์มินิอัลบั้มแรก ซึ่งได้เริ่มต้นการโปรโมทเพลง Dream Girls แล้ว และจะตามมาด้วย การโปรโมทซับยูนิท 2 ทีม แยกกันคนละช่วง โดยจะโปรโมท ทีมละ 1 ซิงเกิล ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือน มิ.ย. และปิดท้ายการโปรโมทของ IOI ด้วยมินิอัลบั้ม ทำให้สมาชิกของ IOI จะมีช่วงเวลาที่ไม่ได้โปรโมท และสามารถร่วมกิจกรรมของต้นสังกัดได้

IOI-Chrysalis

ช่องว่างของสัญญา อนุญาตให้ทำกิจกรรมโปรโมทของค่ายตัวเองได้

จากช่องว่างในสัญญานี้ทำให้หลายๆค่ายเริ่มวางแผนให้กับสมาชิกในช่วงที่จะพักการโปรโมทจาก IOI อย่างเช่นในกรณีของ จองแชยอน ที่ได้ตัดสินใจเข้าร่วมการโปรโมทกับ DIA วงที่เธอได้เดบิวท์เมื่อปี 2015 ก่อนการเข้าร่วมรายการ Produce 101

โดย DIA มีกำหนดการคัมแบคในช่วงเดือน มิ.ย. ซึ่งทางด้าน YMC และ MBK ได้ออกมายืนยันแล้วว่า ตารางการโปรโมทของ DIA จะไม่ขนกับช่วงโปรโมทของ แชยอน ในฐานะสมาชิก IOI ซึ่งเป็นไปได้ว่าในซับยูนิทแรกจะไม่มี แชยอน เป็นสมาชิก

ในขณะที่ทางค่าย Pledis ก็ได้เริ่มโปรโมทโปรเจค Pledis Girlz ซึ่งมี นายอง และ คยอลคยอง 2 สมาชิกของ IOI ร่วมอยู่ด้วย โปรเจคนี้เป็นการรวมตัวของเด็กฝึกหัด Pledis ที่ร่วมแข่งในรายการ Produce 101 ร่วมกับเด็กฝึกหัดสาวในค่าย จัดเป็น ฟรีมินิคอนเสิร์ท กึ่งโชว์เคสทุกวันเสาร์ โดยจะเริ่มต้นในวันที่ 14 พ.ค. นี้  ซึ่งทาง Pledis ได้ระบุว่าแต่ละสัปดาห์อาจมีสมาชิกแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับตารางงานของแต่ละคน

[ad name=”1″]

CiFxdUrW0AYFFiI?format=jpg&name=large

จากเงื่อนไขต่างๆในสัญญา จะทำให้ตลอด 1 ปีในการเป็นสมาชิกของ IOI แต่ละคนจะสามารถมีกิจกรรมที่หลากหลายและแตกต่างกัน ซึ่งเป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็น คิมเซจอง และ คังมินา ร่วมในโปรเจคของ Jellyfish หรือ ชเวยูจอง และ คิมโดยอน ในโปรเจคของ Fantagio Music ก็เป็นได้ ควบคู่ไปกับการติดตามการโปรโมทของ IOI และ 2 ซับยูนิทที่จะเริ่มโปรโมทต่อจากนี้

1 ปีที่สาวๆจะต้องเหนื่อยไปกับเส้นทางความฝันที่พวกเธอได้เลือก ภาระและความรับผิดชอบ แบบที่รุ่นพี่ในวงการ K-Pop ระดับแนวหน้าที่ต้องเคยผ่านกันมาแล้วทั้งสิ้น ส่วนพวกเราโปรดิวเซอร์แห่งชาติก็จะเป็นกำลังใจให้กับสาวๆกันต่อไป

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button