fbpx
BlogEddie BlogNews

โลกไอดอล : โปรดิวเซอร์เกาหลี กับความสำเร็จของเกิร์ลกรุ๊ปรุ่นใหม่

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีวงเกิร์ลกรุ๊ปรุ่นใหม่เกิดขึ้นหลายวง และผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จคือทีมโปรดิวเซอร์ที่แต่งเพลงออกมาให้เป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยม

จากยุคความสำเร็จของโปรดิวเซอร์เกาหลีอย่าง Shinsadong Tiger, Duble Sidekick, Sweetune หรือ Brave Brothers  กลุ่มพ่อมดของวงการเกิร์ลกรุ๊ปที่หยิบจับอะไรก็เป็นที่นิยม แต่หลังจากปี 2014 ที่ผ่านมา เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเทรนด์ และทำให้เราได้ฟังผลงานจากโปรดิวเซอร์ที่รับหน้าที่แต่งเพลงให้กับรุกกี้หน้าใหม่มากขึ้น

One Piece ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Lovelyz

5.jpg

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

One Piece คือทีมโปรดิวเซอร์ที่นำโดย ยูนซาง ศิลปินและนักแต่งเพลงที่มีผลงานมาตั้งแต่ยุค 80 ผ่านการโปรดิวซ์ให้กับศิลปินมามากมาย รวมถึงศิลปินจาก SM ในยุคของ The Grace, BoA, TVXQ มาจนถึงผลงานในอัลบั้มของ IU

สไตล์เพลงของยูนซาง จะเป็นแนวอีเลคโทรนิคป๊อปที่มีกลิ่นของ R&B แบบเอเชีย ผสม Fusion Jazz จากยุค 80

โดยในการโปรดิวซ์เพลงให้กับ Lovelyz ได้ใช้เสียงสังเคราะห์ที่นิยมใช้ในเพลง J-Pop และ K-Pop ก่อนหน้านี้ มาเป็นเสน่ห์ในเพลงของ Lovelyz

IU – Sleeping Prince of the Woods

Lovelyz – Candy Jelly Love

https://www.youtube.com/watch?v=HRQEs4vOIrY

คิมโดฮุน ผู้ให้กำเนิดเกิร์ลกรุ๊ปที่เต็มไปด้วยความสามารถ MAMAMOO

3.jpg

ถ้าไม่มี คิมโดฮุน ก็คงจะไม่มี MAMAMOO เพราะนอกจากจะรับหน้าที่โปรดิวเซอร์หลักของวงแล้ว คิมโดฮุน คือ CEO ของค่าย Rainbow Bridge World ต้นสังกัดของสาวๆ MAMAMOO อีกด้วย

คิมโดฮุน เป็นนักแต่งเพลงที่มีประสบการณ์ในวงการเพลงเกาหลีมานาน ผ่านการโปรดิวซ์เพลงฮิทหลายเพลง เช่น 8282 ของ Davichi, Some ของ JungGigo และ Soyu

โดยสไตล์เพลงของ คิมโดฮุน ค่อนข้างกว้างไม่ว่าจะเป็น สไตล์แบบเรโทร ดิสโก้ แจ๊ซ หรือ R&B ไปจนถึงบัลลาด โดยมีแนวความคิดในการแต่งเพลงเพื่อดึงศักยภาพของศิลปินออกมาให้ได้มากที่สุด

Davichi – 8282

https://www.youtube.com/watch?v=IwibOy34oAw

MAMAMOO – Mr.Ambiguous

Iggy & Yongbae ดูโอ้โปรดิวเซอร์ กับความสำเร็จของ GFRIEND

iggy-yongbae

ดูโอ้โปรดิวเซอร์ที่แทคทีมร่วมงานกันมาตั้งแต่ปี 2012 ในการโปรดิวซ์เพลง Heaven เพลงแจ้งเกิดของ Ailee ก่อนจะมาร่วมงานกับ Pledis ในการโปรดิวซ์วงอย่าง Orange Caramel. NU’EST และ Hello Venus

หลังจากการฝากฝีมือไว้ในเพลงของศิลปินจาก Pledis คู่ดูโอ้ Iggy & Yongbae ก็ได้รับโอกาสโปรดิวซ์งานให้กับศิลปิน K-Pop อีกหลายรายเช่น B1A4. INFINITE และ KISUM ก่อนที่จะถูกวางตัวให้เป็นโปรดิวเซอร์หลักในการโปรโมทของ GFRIEND

ไสตล์เพลงของ Iggy & Yongbae ค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแนว อีโมชันนัลป๊อป หรือเพลงป๊อปสนุกในแบบของ Orange Caramel ซึ่งในการโปรดิวซ์ GFRIEND พวกเค้าได้นำทั้ง 2 สไตล์มารวมกัน บวกกับสไตล์เพลงไอดอลป๊อปยุค 2000 ที่แฟนๆในเกาหลีคุ้นเคยกันดี

Orange Caramel – Catallena

GFRIEND – Glass Bead

https://www.youtube.com/watch?v=IxnD5AViu6k

 

Black Eyed Pilseung คู่ดูโอ้เบื้องหลังเพลงเมกะฮิทของ TWICE

9.jpg

คู่ดูโอโปรดิวเซอร์ที่เพิ่งตั้งทีมขึ้นมาในปี 2014 แต่กลับโปรดิวซ์เพลงฮิทมากมายเช่น Sistar – Touch My Body, missA – Only You, GOT7 – If You Do ได้รับรางวัลนักแต่งเพลงแห่งปี 2015 จาก Gaon Chart K-Pop Awards มาแล้ว และเป็นคู่โปรดิวเซอร์ที่ฮอทที่สุดในวงการ K-Pop ขณะนี้

ก่อนที่จะมารวมตัวกัน Black Eyed Pilseung คือทีมที่ร่วมงานกับ Shinsadong Tiger มาก่อน และอยู่เบื้องหลังเพลงอย่าง Trouble Maker, Roly Poly และ Bubble Pop

Black Eyed Pilseung ถูกเลือกให้มาดูแลในการโปรดิวซ์เพลงให้กับ TWICE หลังจากที่ทาง JYP พอใจกับผลงานที่ได้ร่วมงานกับ missA และ GOT7 มาก่อนหน้านี้

ในการโปรดิวซ์เพลงให้กับ TWICE คู่ดูโอ้ Black Eyed Pilseung ได้นำเสนอสไตล์เพลงป๊อปที่แตกต่างออกไปจากตลาดในยุคปัจจุบัน ด้วยความหลากหลายในเพลงที่ฟังครั้งแรกก็ต้องสะดุดหู และเมื่อฟังครั้งที่สองก็จะกลายเป็นติดหู อย่างที่เกิดขึ้นแล้วในเพลง Ooh-Ahh และ Cheer Up

missA – Only You

TWICE – Ooh-Ahh 하게

https://www.youtube.com/watch?v=0rtV5esQT6I

4 ทีมโปรดิวเซอร์ ที่พูดถึงในบทความนี้ คือโปรดิวเซอร์ที่ดูแลการโปรดิวซ์เพลงของ ทั้ง 4 วง มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในวงการ K-Pop มีไม่มากนักที่จะใช้โปรดิวเซอร์ทีมใดทีมหนึ่งในการดูแลการทำงานยาวนาน แต่เป็นเพราะความสำเร็จที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทำให้ค่ายเกิดความไว้ใจ และมั่นใจที่จะให้ดูแลผลงานของศิลปิน

ท่ามกลางค่านิยมในปัจจุบัน ที่มีการใช้เพลงที่แต่งสำเร็จแล้วจากโปรดิวเซอร์ต่างชาติมากขึ้น แต่ด้วยความสามารถของโปรดิวเซอร์เกาหลีเองที่ไม่หยุดในการนำเสนอสีสันเฉพาะตัวของ K-Pop ทำให้เราได้เห็นพัฒนาการของวงการ K-Pop ที่ก้าวขึ้นไปเป็นอีกหนึ่งกระแสเพลงที่ได้รับความนิยมในระดับโลก

 

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button