fbpx
BlogEddie BlogNews

โลกไอดอล : สงครามเงิน วางเดิมพันด้วยชีวิตเด็กฝึกหัด และเงิน 2 พันล้าน

ท่ามกลางการแข่งขันของวงไอดอลกรุ๊ปกว่า 300 วงที่ทยอยเดบิวท์กันออกมาจากทั้งค่ายใหญ่และค่ายเล็กในปัจจุบัน ทำให้นักลงทุนในวงการเพลงเริ่มมองว่าการลงทุนในไอดอลกรุ๊ปมีความเสี่ยงสูง

Herald Economy ได้เปิดเผยข้อมูลในการลงทุนเพื่อเดบิวท์วงไอดอลกรุ๊ปที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งภาพรวมในปัจจุบัน ต่อ 1 ปี มีการเดบิวท์สูงถึง 100 วง และนักลงทุนคาดหวังในการทำกำไรภายในช่วงเวลา 3 ปี

knk-matilda

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

KNK & Matilda : 2016 Debut

ในปัจจุบันการฝึกซ้อมของเด็กฝึกหัดในค่ายก็มีการแข่งขันที่สูงขึ้น ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการแข่งขันในรายการเซอร์ไววัล เป็นผลมาจากวิสัยทัศน์ของค่ายที่เริ่มต้นมาจากการลงทุน และมีการเปิดเผยว่าปัจจุบันการลงทุนในการเดบิวท์ไอดอลกรุ๊ป 1 วงตอนนี้สูงถึง 1.5 – 2 พันล้านวอน (ประมาน 60 ล้านบาท)

ก่อนหน้านี้เราอาจจะคุ้นเคยกับศิลปินในวงไอดอลกรุ๊ปที่ผ่านระยะการฝึกฝนในค่ายมาหลายปี แต่ในปัจจุบันสัญญาของเด็กฝึกหัดอาจสั้นแค่เพียง 1-6 เดือน เมื่อหมดสัญญาแล้ว เด็กฝึกหัดที่ไม่ได้รับการเดบิวท์ ก็จะออกจากค่ายไป เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการเดบิวท์ของวง และการเซ็นสัญญาระยะสั้นก็เป็นการสร้างความปลอดภัยให้กับการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงในปัจจุบัน

MIXX : 2016 Debut

โดยการลงทุนของค่ายขนาดกลาง-เล็กในปัจจุบัน มองจุดคุ้มทุนที่ระยะเวลา 2 ปี และจะต้องทำกำไรจากการเดบิวท์วงไอดอลกรุ๊ปภายใน 3 ปี ซึ่งหลังจากทำกำไรแล้ว การตัดสินใจลงทุนต่อจะอยู่ในค่าใช้จ่ายเรื่องการดูแลศิลปิน การทำอัลบั้ม การตลาด และการจัดการด้านธุรการต่างๆ

แต่สำหรับค่ายขนาดเล็กแล้ว ระยะเวลา 2 ปีที่ไม่มีกำไรต้องใช้ความอดทนและกำลังเงินเป็นอย่างมาก และจากช่วงที่ผ่านมาก็มีนักลงทุนหลายรายต้องโบกมือลาวงการไอดอลกรุ๊ปเพราะไม่สามารถสานต่อการลงทุนได้

ASTRO : 2016 Debut

ปัญหาสำคัญสำหรับการโปรโมทเดบิวท์ไอดอลกรุ๊ปตอนนี้คือเรื่องของการสร้างการรับรู้ต่อสาธารณะ เพราะไม่ใช่ทุกค่ายจะสามารถสร้างกระแสของการเดบิวท์ได้นานเป็นเดือนอย่างค่ายใหญ่ เพราะพื้นที่สื่อในปัจจุบันก็มีราคาที่สูงขึ้นเช่นกัน ทำให้หลายๆค่ายต้องหาวิธีการที่จะทำให้วงที่ลงทุนไปเป็นที่รู้จักให้มากที่สุด จนเกิดโมเดลการโปรโมทหลายๆแบบ เช่นสตรีทโชว์ ฟรีคอนเสิร์ท ไปจนถึงกิจกรรมอีเวนท์ต่างๆ

ซึ่งช่องว่างของโอกาสตรงนี้ทำให้เกิดรายการเซอร์ไววัลของเด็กฝึกหัดอย่าง Produce 101 หรือ Boys 24 ที่เปิดพื้นที่ให้เด็กฝึกหัดได้มาออกสื่อเพื่อสร้างการรับรู้ต่อสาธารณะ ทั้งตัวเด็กฝึกหัด และชื่อค่าย ไปพร้อมๆกัน

IOI-debut

I.O.I : 2016 Debut

ในขณะที่นักลงทุนเริ่มปักป้ายวงการไอดอลกรุ๊ปว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง แต่ความฝันในการเป็นไอดอล ป็นนักร้อง ก็ยังคงมีอยู่และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสุดท้ายแล้วคงหนีไม่พ้นที่จะกลายเป็นหมากตัวหนึ่งของสงครามเงินที่ทุกอย่างคือการวางเดิมพัน

Source 1

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button