fbpx
NewsTREND

25 อัลบั้ม K-Pop ยอดเยี่ยมประจำปี 2019 | Billboard Critics’ Picks

กลับมาอีกครั้งกับการจัดอันดับอัลบั้มของศิลปิน K-Pop ของนักวิจารณ์จากเว็บไซต์ Billboard โดยครั้งนี้มี 25 อัลบั้มที่ถูกเลือกให้เป็นอัลบั้มที่ยอดเยี่ยมที่สุดประจำปี 2019

ในปี 2019 ที่ผ่านมา เป็นการครบรอบ 10 ปีที่ศิลปิน K-Pop อย่าง BoA และ Wonder Girls สามารถเจาะเข้าชาร์ต Billboard 200 และ Hot 100 ได้เป็นครั้งแรก จึงทำให้อุตสาหกรรมวงการ K-Pop เป็นที่จับตามองว่าจะมีการเติบโตอย่างไรบ้างในตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งตลอดช่วงปีที่ผ่านมาผลงานของศิลปินจากฝั่งเกาหลีจำนวนไม่น้อยที่สามารถปักหมุดความสำเร็จบนชาร์ตของ Billboard ได้สำเร็จ โดยเฉพาะในส่วนของชาร์ต World Digital Song Sales และ World Album Sales

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

และนี่คือรายชื่อ 25 อัลบัมของศิลปิน K-Pop ที่นักวิจารณ์จาก Billboard ยกให้เป็นสุดยอดอัลบัมของปี 2019 ที่ผ่านมา

อันดับ 1 Seventeen – An Ode

อัลบั้ม An Ode เป็นอัลบั้มที่แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของ Seventeen ที่พยายามนำเสนอภาพลักษณ์ที่โตขึ้นของวง ผ่านเพลงในอัลบั้มทั้งหมด 11 เพลง โดยเริ่มจากการปล่อยโอเพนนิ่งแทร็คอย่างเพลง Hit และตามมาด้วยเพลงไตเติ้ล 독: Fear ที่แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของวงมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีเพลงของแต่ละยูนิตอย่าง Performance Team ที่คราวนี้มาในเพลงจังหวะช้าๆอย่างเพลง 247 , เพลง Second Life ของ Vocal Team และเพลง Back It Up จาก Hip-hop Team และยังมีอีกหลากหลายแนวเพลงในอัลบั้มอย่าง Lie Aain, Let Me Hear You Say, Network Love และซิงเกิลก่อนหน้านี้ที่ปล่อยในญี่ปุ่น อย่างเพลง Happy Ending ในเวอร์ชั่นภาษาเกาหลี ปิดท้ายอัลบั้มนี้ด้วยเพลง Lucky และ Snap Shoot ที่ยังคงความสดใสของวงเอาไว้

อันดับ 2 Sulli – Goblin

https://youtu.be/kzUZABVj5UQ

จากไอดอลที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ซอลลี่ ได้ถ่ายทอดความรู้สึกและประสบการณ์ของเธอผ่านการมีส่วนร่วมในการแต่งเนื้อร้องทั้ง 3 เพลง ได้แก่ ไตเติ้ลแทร็คอย่าง Goblin ก็แสดงให้เห็นถึงเสน่ห์ของความแตกต่าง และเสียงดนตรีที่แสดงให้เห็นถึงความแฟนตาซีในวัยเด็ก มีทั้งเสียงแอคคอร์เดียน เมทัลโลโฟน และเสียงเปียโน เพลงที่ได้แรงบันดาลใจมาจากมังงะเรื่อง Galaxy Express 999 อย่างเพลง On the Moon และเพลง Dorothy B-Side แทร็คที่เรียกได้ว่าเป็นที่น่าสนใจที่สุดจากทุกอัลบั้มในปีนี้

อันดับ 3 Lim Kim – GENERASIAN

Generasian เป็นอัลบั้มที่แสดงออกถึงความกล้าของ Lim Kim ที่ตั้งใจนำแนวเพลงหลายๆแนวมารวมกัน อย่างในเพลงไตเติ้ลของอัลบั้ม เพลง YELLOW ก็ได้มีการนำเครื่องดนตรีพื้นบ้านของเกาหลีอย่าง คายากึม, ปี่แทพยองโซ และฆ้องแกวงกวารี มามิกซ์ในเพลงนี้ด้วย โดยรวมอัลบั้มนี้เป็นการแสดงออกถึงตัวตนของ Lim Kim ที่เธอตั้งใจจะแสดงให้เห็นผ่านเพลงของเธอ

สำหรับภาพรวมของการจัดอันดับ 25 อัลบั้ม K-Pop ที่ยอดเยี่ยมที่สุด จากนักวิจารณ์ของ Billboard ในปี 2019 เป็นดังนี้

1 Seventeen – An Ode
2 Sulli – Goblin
3 Lim Kim – Generasian
4 EXO – OBSESSION
5 LOONA – [X X]

6 GOT7 – Call My Name
7 Giriboy – 100 Years College Course
8 Stray Kids – Clé 1: Miroh
9 Dreamcatcher – Raid Of Dream
10 Crush – From Midnight to Sunrise

11 Heize – She’s Fine
12 Baekhyun – City Lights
13 Sumin – OO DA DA
14 TWICE – Feel Special
15 Ailee – Butterfly

16 BTS – Map of the Soul: Persona
17 Monsta X – Follow-Find You
18 IU – Love Poem
19 Oh My Girl – Fall in Love
20 SF9 – RPM

21 Tomorrow X Together – The Dream Chapter: Magic
22 BoA – Starry Night
23 ATEEZ – Treasure Ep. Fin: All To Action
24 Mamamoo – reality in BLACK
25 Day6 – The Book of Us: Entropy

Source 1

อ่านต่อ

Juthathip S.

น้องเล็กจากทีมคอนเทนต์ของ Hallyu K Star – นักศึกษาวิทยุและโทรทัศน์ที่ผันตัวมาเป็นนักเขียน, มนุษย์เฉื่อยชาที่ชอบการแข่งขัน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button