fbpx
BlogEddie BlogTREND

โลกไอดอล : ทำเซอร์เวย์คอนเสิร์ทไป แล้วได้อะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาในสังคมออนไลน์ของแฟนๆ K-Pop มีความตื่นตัวในการทำเซอร์เวย์มาก ด้วยความหวังว่าการสำรวจที่เกิดขึ้นจะสามารถเป็นโอกาสในการจัดกิจกรรมของวงที่รักในประเทศไทยได้ แต่จริงๆแล้วมันใช่วิธีการที่ถูกต้อง และได้ผลจริงเหรอ ?

ทำเซอร์เวย์คอนเสิร์ทไป แล้วได้อะไร ?

อาจมีหลายๆคนสงสัยในประเด็นนี้อยู่

ในช่วงเดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีโอกาสได้พูดคุยกับโปรโมเตอร์และนักลงทุนที่จัดกิจกรรม K-Pop ในประเทศไทย อยู่ 2-3 ราย ถึงโอกาสของวงไอดอลกรุ๊ปรุ่นใหม่ที่จะมีกิจกรรมโปรโมทในอนาคตที่ประเทศไทย

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

โดยประเด็นนึงที่ได้คุยกันคือเรื่องของการทำเซอร์เวย์ ว่าจริงๆแล้วการทำเซอร์เวย์มีผลต่อการตัดสินใจในการจัดกิจกรรมแค่ไหน

“การทำเซอร์เวย์ ทำให้เรารู้ว่าวงไหนมีความสนใจมากน้อยเท่าไหร่ในประเทศนั้น ซึ่งมันเป็นไอเดียสำหรับโปรโมเตอร์ที่จะเอาไปประเมินความเป็นไปได้ของการโปรโมทกิจกรรมวงนั้นๆ”

เมื่อถามถึงจำนวนของเสียงตอบรับว่า อย่างน้อยควรจะมีคนแสดงความสนใจสักเท่าไหร่ถึงจะมีโอกาสจัดงานขึ้นมาได้

“จริงๆแล้วจำนวนที่มาจากโพลหรือเซอร์เวย์ มันเป็นแค่ไอเดียสำหรับเราเท่านั้น มันไม่ใช่ตัวเลขจริงที่จะบอกเราได้ว่าคนจะซื้อบัตรเท่ากับจำนวนคนที่ทำโพล บางครั้งมีเสียงตอบรับ 2000-3000 คน ที่สนใจในกิจกรรม แต่พอถึงวันขายบัตรจริง มีเพียงหลักร้อย เท่านั้นที่ตัดสินใจซื้อบัตรเพื่อเข้าร่วมงาน ในขณะที่บางวงเราแค่เห็นพลังของแฟนคลับในการทำกิจกรรมของเค้า เราก็มั่นใจแล้วว่างานสามารถเกิดขึ้นได้”

K-Pop in This Month
July Artist Release
1BABYMONSTER
KISS OF LIFE
STAYC
FOREVER
Sticky
Metamorphic
2Chorong
ALL(H)OURS
Don't You Know
WITNESS
3LEE CHAE YEON
VVUP
SHOWDOWN
Ain't Nobody
7Yu SooHyunI’LL PAY
8TAEYEON
(G)I-DLE
Xdinary Heroes
Heaven
'I SWAY
Open ♭eta v6.2
9YOUNGJAE
YOUHA

NTX
Weeekly
Astell
Beauty Box
T.P.O
We'll Kiss Again
Hold X
Bliss
ISLAND
B-Turn
10Dreamcatcher
FTISLAND
VirtuouS
Serious
12ENHYPEN

Wheein
ROMANCE : UNTOLD
Coco Water
14APEXAction: The Giant
15NCT 127
BANG&JUNG&YOO&MOON
ONEW

LEESEUNGHOON
WALK
FareWell
Monday to Sunday
MY TYPE
16WAKER
NOWADAYS
Sweet Tape
Rainy day
17DKB
HA SUNG WOON
U_Chae
Urban Ride
Blessed
One Sweet Day
18n.SSigniger
19Jimin
Stray Kids
2Z
MUSE
ATE
Playground
21DignityDIGMOTION
24from20 X HELLO GLOOMYour Love
29TONYSpatial Recorder
31U_ChaeAwake

วงจากค่ายเล็กๆ หรือวงรุกกี้ที่เกิดขึ้นมาใหม่ มีโอกาสมากแค่ไหนในการที่จะเกิดกิจกรรมในประเทศไทย

“สำหรับวงจากค่ายเล็กๆ หรือวงรุกกี้ ในมุมมองของโปรโมเตอร์และการลงทุนแล้ว มันเป็นเรื่องที่ง่ายมาก เพราะค่าตัวไม่สูงเหมือนศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้า และเราก็อยากจะสนับสนุนพวกเค้า เพราะถ้าพวกเค้ามีชื่อเสียงขึ้นมา โปรโมเตอร์เองก็จะได้มีชื่อว่าเป็นส่วนช่วยในการผลักดัน แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มแฟนในแต่ละประเทศว่าจะเหมาะสมกับการเกิดกิจกรรมขึ้นไหม เพราะบางวงในไทยอาจจะขายบัตรได้หมดเกลี้ยง แต่พอไปประเทศอื่นแล้วขายบัตรยากมากก็มี ดังนั้นถ้าแฟนคลับมีความแข็งแรง การจะพาไอดอลมาก็ไม่ใช่เรื่องยาก”

การจัดกิจกรรมโปรโมทโดยทั่วไปแล้วสิ่งที่โปรโมเตอร์คำนึงเป็นสำคัญคือสมดุลย์ของ ปริมาณแฟนที่มาร่วมงาน  และ ค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่าตัวศิลปินบวกค่าดำเนินการกิจกรรม

ตัวอย่าง :

ค่าตัวของศิลปินรุกกี้ชาย หนึ่งวงที่ความนิยมกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น มีค่าตัวประมาณ 17 ล้านบาท ในการเข้าร่วมงานแฟนมีทในต่างประเทศ

ค่าดำเนินการต่างๆในการจัดกิจกรรมคิดเป็น 30% รวมกันแล้วตัวเลขกลมๆออกมาน่าจะประมาณ 22 ล้านบาท คือค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ถ้าคิดราคาเฉลี่ยบัตรทั้งงานอยู่ที่ 4000 บาท ก็จะต้องมีผู้ร่วมงานอย่างน้อยประมาณ 5500 คน โดยไม่ต้องมีเงินจากสปอนเซอร์มาสนับสนุน

นี่คือภาพคร่าวๆของสมดุลย์ที่พูดถึง สิ่งสำคัญที่โปรโมเตอร์ใช้ในการตัดสินใจโปรโมทกิจกรรมหนึ่งวง ซึ่งแต่ละวงก็มีค่าตัวที่ต่างกันออกไป อย่างเช่น วงบอยกรุ๊ปที่ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ววงหนึ่ง มีค่าตัวร่วมงานแฟนมีทอยู่ที่ 3.5 ล้านบาทเท่านั้น

นอกจากเรื่องพลังของแฟนๆแล้ว ในบางครั้ง ก็ยังมีเรื่องของจังหวะและเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างเช่นในบางวงก็จะมีตารางเฉพาะช่วงสำหรับการโปรโมทต่างประเทศ ใน 12 เดือน จะมีเพียง 1 เดือนเท่านั้นที่เป็นช่วงสำหรับโปรโมทในเอเชีย ซึ่งการตัดสินใจมาโปรโมทในต่างประเทศก็ขึ้นอยู่กับแผนการตลาดของวงนั้นๆด้วย

สำหรับการทำเซอร์เวย์กิจกรรมของวง K-Pop ก็เป็นที่พึ่งทางใจอย่างหนึ่งเท่านั้น ยิ่งการทำเซอร์เวย์ที่อยู่นอกกลุ่มแฟนแล้วก็ยิ่งยากที่จะเอาผลมาใช้ในการตัดสินใจของโปรโมเตอร์ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความเข้มแข็งในกลุ่มแฟนเอง ที่ควรแสดงออกมาผ่านช่องทางสังคมออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ เพราะโปรโมเตอร์ก็คอยสังเกตในสังคมออนไลน์เพื่อเฝ้าดูกระแสอยู่เสมอเช่นกัน

ย่อหน้าสุดท้าย สำหรับแฟนดอมใดที่ยังไม่มีโอกาสได้พบกับไอดลที่รักในประเทศไทย และสนใจจะลองรวมพลังในแบบที่ไม่ใช่การเซอร์เวย์ด้วยโพลทั่วไป แล้วอยากให้ Hallyu K เป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือ ติดต่อเข้ามาได้ที่อีเมล hallyukgirls@gmail.com หรือในข้อความเพจ Hallyu K+ Girls ได้ เพราะเราเชื่อว่าพลังความสร้างสรรค์ของแฟนดอมมีมากกว่าการเซอร์เวย์ด้วยโพล

 

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button