fbpx
HALLYU K PICKS!News

ฮอตวาไรตี้: Unexpected Business ‘เปิดร้านชำกับเถ้าแก่ชา & เถ้าแก่โจ’

ก่อนหน้านี้เราได้เห็นกลุ่มนักแสดงรวมตัวกันทำกิจการ โฮมสเตย์ ใน Youn Stay รายการล่าสุดของนาพีดี ในช่วงที่บ้านคุณยุนอันแสนอบอุ่น ดำเนินรายการมาถึงช่วงสุดท้าย และกำลังจะปิดให้บริการสำหรับฤดูหนาวปีนี้ ก็มีรายการใหม่ที่พาสองคนดัง ไปทำธุรกิจในเมืองต่างจังหวัด ซึ่งธุรกิจนั้นก็ทำเอาทั้งคู่หัวหมุนไม่แพ้การทำโฮมสเตย์เลย

Unexpected Business
어쩌다 사장
เปิดร้านชำกับเถ้าแก่ชา & เถ้าแก่โจ

ด้วยการชักชวนของ ชาแทฮยอน พี่ชายที่สนิทสนมกันมานาน โจอินซอง นักแสดงที่ไม่ค่อยเปิดเผยตัวตนต่อหน้าสาธารณชนมากนัก และมักเป็นที่สนใจในภาพลักษณ์เงียบๆ ติสต์ๆ ก็ตัดสินใจเข้าร่วมรายการรูปแบบนี้เป็นครั้งแรก

Image

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ภารกิจหลักของ Unexpected Business คือการให้สองเพื่อนซี้ช่วยกันดูแลร้านชำขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ แต่เป็นศูนย์กลางของชุมชนต่างจังหวัดแห่งหนึ่ง โดยชาแทฮยอน หรือเถ้าแก่ชา ทำหน้าที่ดูแลหน้าร้านที่ขายทุกอย่างที่ผู้คนในเมืองเล็กๆ แห่งนี้จำเป็นต้องใช้ ไม่ว่าจะเป็นขนมขบเคี้ยวของเหล่าน้องๆ นักเรียน ขนมพื้นเมืองที่ทำให้คนวัยทำงานนึกถึงชีวิตวัยเด็ก หรือกระทั่งสามารถใช้เป็นกับแกล้ม กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทางร้านก็มีจำหน่ายเช่นกัน รวมทั้งเครื่องปรุงเพื่อทำอาหาร ไอศครีม บุหรี่ ตั๋วโดยสารรถประจำทาง สายจูงสุนัข หรือกระทั่งของที่เราคิดไม่ถึงอย่าง เหยื่อสดที่ใช้ในการตกปลา ถ้าจะนิยามแบบไทยๆ ก็คงต้องบอกว่า สากกระเบือ ยันเรือรบ อยากได้อะไรขอให้บอก

Image

นอกจากส่วนของร้านค้า อีกภารกิจสำคัญที่มีผู้รับหน้าที่หลักคือ โจอินซอง หรือ เถ้าแก่โจ คือการเปิดร้านอาหารให้บริการในช่วงมื้อกลางวัน และมื้อเย็น ในมุมรับประทานขนาดเล็กที่มีที่นั่งบริการลูกค้าเพียงประมาณ 10 ที กับเมนูง่ายๆ แต่รสชาติเป็นอร่อยจนเป็นที่ยอมรับรสมือเชฟโจ ซึ่งในช่วงเวลาเร่งด่วน ลูกค้าก็เนืองแน่น เล่นเอาเชฟของเรามือไม่ว่าง เพราะนอกจากต้องทำอาหารยังต้องลงมื้อเสิร์ฟ และทำความสะอาด ล้างจาน ด้วยตัวเอง (แต่ช่วงที่มีพนักงานพาร์ทไทม์มาช่วยก็แบ่งเบาเชฟของเราไปได้เยอะ พอให้ได้มีเวลลาพักกันบ้าง)

Image

Image

และอย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่า ร้านนี้เต็มไปด้วยสินค้ามากมาย (หรือกระทั่งมีบริการจำหน่ายตั๋วโดยสารด้วย) นี่จึงเป็นอีกหนึ่งปัญหาหนักใจของทั้งเถ้าแก่ทั้งสอง และเหล่าพนักงานที่ผลัดเปลี่ยนกันแวะเวียนมาช่วยเหลือในแต่ละวัน เพราะพวกเขาจะต้องมองหาราคาสินค้าที่จดไว้อย่างไม่ค่อยเป็นระบบนักในกระดาษหลายแผ่นที่คุณป้าเจ้าของร้านตัวจริงทิ้งเอาไว้ให้ ความยังไม่มืออาชีพของเถ้าแก่ในช่วงต้น เล่นเอาบางครั้งการคิดเงินของไม่กี่อย่างอาจกินเวลาถึงเกือบ 5 นาทีทีเดียว

Image

Image

ความน่ารักของรายการนี้คือการที่ร้านที่เป็นโลเคชั่นการถ่ายทำตั้งอยู่ในเมืองเล็กๆในต่างจังหวัด แต่ด้วยขนาดและตำแหน่งที่ตั้งของร้าน ก็ทำให้ผู้คนมากมายแวะเวียนเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นน้องนักเรียนและคุณครู จากโรงเรียนอนุบาลและประถมที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกล หรือเหล่าคุณตาคุณยายที่แวะเวียนมาจิบกาแฟ ระหว่างเดินเล่นออกกำลังกาย หรือกระทั่งคุณป้าๆ ที่ยังยืนยันว่าตัวเองยังเด็กเมื่อเทียบกับเหล่าผู้สูงอายุที่มีอยู่หลายท่านในเมือง ที่มาจับกลุ่มพูดคุย แวะแซวเถ้าแก่ สร้างความครื้นเครงให้ร้านชำแห่งนี้ หรือกระทั่งคุณหมอจากศูนย์แพทย์ที่แวะมาทานอาหาร และจุดประกายให้เถ้าแก่โจของเราลองแวะเวียนไปรับบริการฝังเข็ม ตามวิถีชายวัยหลักสี่ ที่ทำงานครัวเพียงวันแรก ก็เล่นเอาปวดหลังเสียแล้ว เรียกได้ว่าลูกค้าของร้านชำแห่งนี้ นอกจากจะทำให้ร้านครึกครื้น ยังทำให้เราได้เห็นวิถีชีวิตของเมืองต่างจังหวัดเล็กๆ อันอบอุ่น ที่ผู้คนรู้จักกันเป็นอย่างดี จนเถ้าแก่ชาถึงกับกล่าวว่า เหมือนมี CCTV ติดไว้ทั่วเมือง จนไม่มีใครกล้าทำอะไรไม่ดี (555)

Image

Image

นอกจากความเป็นกันเอง และไม่เร่งร้อน รายการยังพาเราไปรู้จักกับความพิเศษที่เป็นชื่อเสียงของเมือง เช่น กิจกรรมการตกปลาในแม่น้ำที่ผิวด้านบนเป็นน้ำแข็ง หรือให้เถ้าแก่ของเราพาไปเยี่ยมชมสินค้าพื้นเมืองมีชื่อ และนำมาเป็นวัถุดิบในมุมอาหารขนาดเล็กของร้าน ถือว่าเป็นการแนะนำเมืองนี้ได้อย่างน่าสนใจและเป็นธรรมชาติ และน่าจะส่งผลให้เมืองได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากขึ้นในอนาคต

Image

Image

และด้วยความทีหน้าที่ในร้านมีหลายเรื่องยิบย่อยและอาจยากเกินกว่าที่ผู้ชายมึนๆ 2 คนจะรับผิดชอบไหว (ถ้าให้ทำ 2 คน 10 วัน เชื่อว่าไม่น่ารอด อิอิ) ทางรายการจึงจัดพนักงานพาร์ทไทม์ที่เป็นคนคุ้นเคยของทั้ง 2 เถ้าแก่ มาช่วยเหลือในทุกวัน แบ่งเบางานในร้านลงไปได้มาก จน 2 เถ้าแก่ มีเวลาหายใจหายคอ เงยหน้ามาสัมผัสบรรยากาศดีๆของเมืองที่งดงามด้วยหิมะสีขาวได้บ้าง ซึ่งการมาของเหล่าพาร์ทไทม์ ยังทำให้เกิดช่วงเวลาน่ารักๆ ในค่ำคืนหลังการทำงานอันเหน็ดเหนื่อย เมื่อเถ้าแก่ทั้งสอง และ เหล่าพนักงานพาร์ทไทม์คนดัง ล้อมวงก๊งเครื่องดื่มเบาๆ พูดคุยถึงเรื่องราว ชีวิต ครอบครัว การทำงาน ความรัก หรือกระทั่งมุมมองที่มีต่อโลก ด้วยประสบการณ์ในวงการของสองเถ้าแก่ และชีวิตที่ผ่านโลกมากว่า 40 ปี การได้ร่วมวงนั่งฟัง ก็ทำให้ได้ข้อคิดดีๆกลับมาไม่น้อบ

Image

Image

แม้รายการนี้จะไม่ใช่รายการของนาพีดี ที่แฟนรายการเรียบลิตี้ของ tvN คุ้นเคยกัน แต่ก็ถือว่ามู้ดของรายการ และรูปแบบการนำเสนอก็มีความคล้ายคลึง และให้ความผ่อนคลายที่ไม่แตกต่างกัน ใครที่ชื่นชอบรายการแนวนี้ ก็ไปติดตามรับชมกันได้ที่ viu ค่ะ

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Ting KR Series Lover

มนุษย์ผู้ร่ำรวยเวลา เลยเอามาดูซีรีส์ เขียนรีวิวเป็นบางที และ ... เธอชื่อ “ติ่ง” จริงๆนะ

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button