fbpx
News

Produce101•The UNIT กับความไม่ยุติธรรมเรื่องสัญญาผู้เข้าแข่งขัน

เรื่องราวของปัญหาที่เกิดขึ้นจากสัญญาของผู้เข้าแข่งขันใรายการเซอร์ไววัลกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง หลังจากที่ สส.เจยุนคยอง ได้ชี้ให้เห็นรายละเอียดที่นำไปสู่ความไม่ยุติธรรมต่อผู้เข้าแข่งขัน

จากหนังสือที่ สส.เจยุนคยอง ได้ยื่นต่อคณะกรรมการการค้ายุติธรรมเป็นการพูดถึง การใช้อำนาจของสภานีโทรทัศน์เพื่อเอาเปรียบต่อสัญญาของผู้เข้าแข่งขันในรายการเซอร์ไววัล

โดยตัวอย่างที่ถูกยกขึ้นมาคือการเจรจาของสถานีโทรทัศน์ที่ยื่นโอกาสให้กับเด็กฝึกหัดหรือศิลปินด้วยการบอกว่า ‘เราจะโปรโมตพวกคุณให้ ที่คุณต้องทำคือทำตามที่เราบอก’ ซึ่งมันคือการ ‘เริ่มถ่ายทำก่อนเซ็นสัญญา’

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

สส.เจยุนคยอง ยังได้เปิดเผยข้อมูลของรายการ Produce 101 ซีซัน 2 ซึ่งทาง CJ E&M ได้ติดต่อค่ายต่างๆเรื่องการถ่ายทำตั้งแต่ช่วงปลายปี 2016 ก่อนที่การเริ่มถ่ายทำจะถูกเปิดเผยในวันที่ 17 ก.พ. 2017 แต่อีเมลที่เกี่ยวข้องกับสัญญากลับถูกส่งในวันที่ 21 ก.พ. และสรุปเรื่อสัญญาทั้งหมดจบภายใน 2 วัน

โดยค่ายต่างๆที่ส่งเด็กฝึกหัดเข้าร่วมรายการไม่ทราบเงื่อนไขสัญญาเป็นเวลากว่า 3 เดือน ซึ่งพวกเค้าถูกบังคับให้ร่วมการถ่ายทำตั้งแต่ยังไม่ได้เซ็นสัญญา ถ้าตามเงื่อนไขปกติทั่วไปการเซ็นสัญญาควรเกิดขึ้นตั้งแต่การตกลงเข้าร่วมรายการ

เหตุการณ์เช่นเดียวกันยังเกิดขึ้นกับรายการ The UNIT ที่เป็นรายการของทีวีสาธารณะอย่าง KBS ซึ่งการถ่ายทำครั้งแรกเริ่มต้นขึ้นโดยไม่มีการเซ็นสัญญาใดใด

นอกจากนี้ สส.เจยุนคยอง ยังพูดถึงข้อมูลของสมาชิก Wanna One ที่สมาชิกของวง 7 คน มาจากค่ายเพลงที่ทาง CJ E&M เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทอย่างน้อย 50% ซึ่งเป็นเหมือนการสร้างความผิดปกติของอุตสาหกรรมเพลงจากสถานีโทรทัศน์ที่มีค่ายเพลงของตัวเอง

ทางด้านตัวแทนของคณะกรรมการการค้ายุติธรรมได้ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า ในกรณีของเรื่องสัญญาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการบิดเบือนหรือความเสียหาย สามารถยื่นเรื่องเพื่อร้องเรียนได้ ซึ่งในอุตสาหกรรมบันเทิงเรื่องราวเช่นนี้มักมีการร้องเรียนอยู่เสมอ รวมถึงกรณีของการใช้อำนาจเพื่อตกลงเซ็นสัญญา ต้องได้รับการพิจารณาและแก้ไขให้ออกมายุติธรรม

Source 1

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button