fbpx
BlogEddie BlogNews

เมื่อ It’s Okay to Not Be Okay สะท้อนมาตรฐานความนิยมของซีรีส์ที่มากกว่าเรื่องเรตติ้ง

เรื่องราวของความนิยมซีรีส์เกาหลีเริ่มถูกมองในมุมใหม่ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ที่หันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้เริ่มมีความคิดเห็นที่มองว่าการวัดผลความนิยมของละคร-ซีรีส์ด้วยเรตติ้งการออกอากาศทางโทรทัศน์ไม่ใช่การวัดผลที่สะท้อนความนิยมที่เกิดขึ้นจริงในสังคมปัจจุบันออกมาได้อย่างที่ใช้กันมานาน

การออกอากาศของซีรีส์ It’s Okay to Not Be Okay ในช่วงที่ผ่านมามีเรตติ้งการออกอากาศทางโทรทัศน์ช่อง tvN อยู่ที่ 5-6% ในขณะที่การวิเคราะห์ข้อมูลในเมตริกอย่าง Content Power Index (CPI) จากข้อมูลที่ทาง CJ ENM และ Nielsen Korea ได้เปิดเผยสถิติออกมาทุกสัปดาห์ ซีรีส์เรื่องนี้คืออันดับ 1 คอนเทนต์ที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในเกาหลี หมวดรายการทางโทรทัศน์สัปดาห์ที่ 4 ของเดือนกรกฎาคม

Image

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ในขณะที่รายงานประจำสัปดาห์ของทาง Good Data บริษัทที่วิจัยเกี่ยวกับข้อมูลความนิยมของผู้บริโภค ก็ได้เปิดเผยอันดับนักแสดงที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนกรกฎาคม ออกมาโดย 3 อันดับแรกคือ คิมซูฮยอน / ซอเยจี / โอจองเซ ทีมนักแสดงนำของเรื่องที่ยังคงครองพื้นที่หัวตารางมาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ตัวซีรีส์เองก็ครองอันดับ 1 ในหมวดของละครโทรทัศน์มาเป็นเวลา 6 สัปดาห์ติดต่อกัน

Image

ทางด้านของสถิติการชมคลิปแบบออนไลน์บนแพลตฟอร์มต่างๆ ในเกาหลี จากการเก็บข้อมูลของ Smart Media ซีรีส์ It’s Okay to Not Be Okay  มียอดวิวรวมทั้งหมดในปัจจุบันอยู่ที่ 69 ล้านครั้ง ซึ่งมากที่สุดในกลุ่มซีรีส์ที่ออกอากาศในช่วงเวลานี้

ย้อนกลับมาที่เรตติ้งการออกอากาศทางโทรทัศน์ที่ถึงแม้เรตติ้งของเรื่องจะอยู๋ที่ประมาณ 5-6% แต่เมื่อดูการจัดอันดับเรตติ้งประจำสัปดาห์แล้วซีรีส์เรื่องนี้ก็ยังเป็นอันดับ 1 ในการออกอากาศของซีรีส์ในช่วงสลอตเวลาใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชมอายุ 20-49 ปีที่ช่อง tvN ระบุว่าเป็นฐานกลุ่มผู้ชมหลักของสถานี

ต้องคอยติดตามกันต่อไปว่าการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในปัจจุบันจะเปลี่ยนอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลี โดยเฉพาะในส่วนของละครทางโทรทัศน์ ไปในทิศทางใดจากพฤติกรรมการรับชมทางออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button