fbpx
HALLYU K PICKS!News

โลกไอดอล: เบื้องหลังป้ายซัพพอร์ตศิลปินตามสถานีรถไฟ

การซัพพอร์ตศิลปินกลายเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมของแฟนๆในวงการ K-Pop ซึ่งแฟนๆคงคุ้นเคยกับป้ายต่างๆจากแฟนคลับที่ถูกแปะตามป้ายโฆษณาในสถานที่อย่างสถานีรถไฟที่มีคนพลุกพล่านตลอดเวลา

ช่วง Sohee Connect ในรายการ New Late Night E News สัปดาห์นี้พามาพบกับเบื้องหลัง และข้อมูลต่างๆของป้ายซัพพอร์ตเหล่านี้ รวมถึงความรู้สึกของศิลปินที่มีต่อป้ายซัพพอร์ตจากแฟนๆ

จากข้อมูลของโรงพิมพ์ป้ายขนาดใหญ่ระบุว่ากลุ่มแฟนคลับนิยมทำป้ายสนับสนุนกันมากขึ้น โดยงานของโรงพิมพ์กว่า 50% ในตอนนี้เป็นการผลิตป้ายโฆษณาให้กับกลุ่มแฟนคลับ

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

โดยสถานที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือตามสถานีรถไฟต่างๆ โดยเฉพาะสถานีที่มีวัยรุ่นเดินทางเป็นจำนวนมาก อย่างเช่นสถานีมหาวิทยาลัยฮงอิก และสถานีมหาวิทยาลัยคอนกุก ซึ่งสถานีเหล่านี้มีค่าโฆษณาค่อนข้างสูง โดยป้ายที่สถานีมหาวิทยาลัยคอนกุกมีราคาค่าเช่าสูงถึง 1.6 ล้านวอน (ประมาณ 5 หมื่นบาท)

K-Pop in This Month
July Artist Release
1BABYMONSTER
KISS OF LIFE
STAYC
FOREVER
Sticky
Metamorphic
2Chorong
ALL(H)OURS
Don't You Know
WITNESS
3LEE CHAE YEON
VVUP
SHOWDOWN
Ain't Nobody
7Yu SooHyunI’LL PAY
8TAEYEON
(G)I-DLE
Xdinary Heroes
Heaven
'I SWAY
Open ♭eta v6.2
9YOUNGJAE
YOUHA

NTX
Weeekly
Astell
Beauty Box
T.P.O
We'll Kiss Again
Hold X
Bliss
ISLAND
B-Turn
10Dreamcatcher
FTISLAND
VirtuouS
Serious
12ENHYPEN

Wheein
ROMANCE : UNTOLD
Coco Water
14APEXAction: The Giant
15NCT 127
BANG&JUNG&YOO&MOON
ONEW

LEESEUNGHOON
WALK
FareWell
Monday to Sunday
MY TYPE
16WAKER
NOWADAYS
Sweet Tape
Rainy day
17DKB
HA SUNG WOON
U_Chae
Urban Ride
Blessed
One Sweet Day
18n.SSigniger
19Jimin
Stray Kids
2Z
MUSE
ATE
Playground
21DignityDIGMOTION
24from20 X HELLO GLOOMYour Love
29TONYSpatial Recorder
31U_ChaeAwake

คิมชองฮา ไอดอลสาวที่กำลังอยู่ระหว่างการโปรโมตโซโลเดบิวต์ได้พูดถึงป้ายสนับสนุนการเดบิวต์ของเธอที่สถานีรถไฟจากแฟนๆว่า

“ฉันคิดว่าป้ายซัพพอร์ตจากแฟนๆเป็นโอกาสสำคัญมากที่จะช่วยให้คนทั่วไปรู้ว่าในตอนนี้ฉันได้เดบิวต์แล้วค่ะ”

แชคยอง April ที่ได้รับของขวัญวันเกิดจากแฟนๆเป็นป้ายฉลองวันเกิดของเธอบนป้ายโฆษณาที่สถานีรถไฟ ซึ่งเธอได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า

“เป็นของขวัญวันเกิดที่ฉันได้รับจากแฟนๆค่ะ มีป้ายฉลองวันเกิดของฉันอยู่ที่สถานีรถไฟหลายที่ และป้ายเหล่านี้มีความหมายมากสำหรับฉัน”

แฟนๆของ แชคยอง ให้เหตุผลของการทำป้ายเหล่านี้ว่า

“พูดตามตรงนะครับ ตอนนี้วง April ยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าไหร่ ผมอยากให้คนอื่นมารู้จักวง April กันให้มากขึ้นพวกเราจึงเริ่มติดป้ายเพื่อโฆษณาให้กับวง April

สมาชิกของ WJSN วงเกิร์ลกรุ๊ปที่มีสมาชิก 13 คน ได้พูดถึงป้ายซัพพอร์ตจากแฟนๆที่มอบให้กับสมาชิกแต่ละคนในวันเกิด ว่า

“เพราะว่าวง WJSN มีสมาชิกหลายคนค่ะ การที่จะโปรโมตสมาชิกทีละคนจึงเป็นเรื่องยาก ป้ายซัพพอร์ตจากแฟนๆจึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้คนทั่วไปรู้จักพวกเรากันมากขึ้นค่ะ”

นอกจากสถานีรถไฟแล้วในปัจจุบันยังมีการโปรโมตศิลปินบนป้าย LED ขนาดใหญ่ตามสถานที่สำคัญต่างๆในเมือง บนรถไฟ ในสนามบิน ไปจนถึงตามรถเข็นในห้างสรรพสินค้า

ฮันยุนจอง แฟนคลับของ EXO ได้อธิบายว่า การติดป้ายโฆษณาสามารถทำให้คนทั่วไปรู้จักกับคนๆนั้นได้มากขึ้นรวมถึงดึงดูดแฟนๆให้มาสนใจวงมากขึ้นเช่นกัน ทำให้แฟนๆมักจะเช่าป้ายโฆษณาเพื่อสร้างโอกาสในการโปรโมตศิลปินที่ตนเองชื่นชอบ

นักวิชาการด้านวัฒนธรรมได้ระบุว่า กิจกรรมเหล่านี้คือการบริโภคทางวัฒนธรรมในยุคปัจจุบัน ซึ่งการมีส่วนร่วมของแฟนๆในการโปรโมตศิลปินเป็นความสุขอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างชื่อเสียงให้กับศิลปินที่ชื่นชอบ

การซัพพอร์ตจากแฟนๆนอกจากจะออกมาในรูปแบบป้ายโฆษณาแล้ว ยังมีกิจกรรมต่างๆที่แฟนๆทำร่วมกัน เช่นการบริจาคให้กับมูลนิธิการกุศลด้วยจำนวนตัวเลขที่มีความหมายพิเศษ เช่น ล่าสุดแฟนๆของ ซงจุงกิ และซงฮเยคโย ได้บริจาคเงินจำนวน 17,103,100 วอน ซึ่งตรงกับตัวเลขกำหนดวันแต่งของทั้งคู่ในวันที่ 171031 (31 ตุลาคม 2017)

การรวมตัวกันของกลุ่มแฟนสามารถสร้างพลังในการทำสิ่งดีๆให้กับสังคมได้ไม่ใช่แค่ในระดับประเทศแต่เป็นระดับโลก จากกิจกรรมก่อนหน้านี้ของแฟนๆ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกันปลูกต้นไม้ หรือบริจาคให้กับชุมชนในกลุ่มประเทศที่ขาดแคลนแถบแอฟริกา

นอกจากนี้ยังมีแฟนๆที่ทำกิจกรรมร่วมกับภาคธุรกิจ เช่นกลุ่มแฟนของของ BTS ที่โปรโมตร่วมกับโรงภาพยนตร์ซึ่งแฟนๆได้ทำออกมาเป็น โรงภาพยนตร์ BTS ที่ตกแต่งทางเข้ารวมถึงป้ายชื่อของโรงภาพยนตร์ที่เป็นชื่อ BTS ซึ่งตั๋วชมภาพยนตร์ในโรงนี้จะระบุว่าเป็นการฉลองครบรอบเดบิวต์ 4 ปี ของวง

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button