fbpx
News

Sunmi กับเรื่องราวของค่าลิขสิทธิ์จากการแต่งเพลงตั้งแต่สมัย Wonder Girls

ศิลปินสาว ซอนมี ที่กำลังเริ่มต้นการเดินสายโปรโมตผลงานใหม่ ‘pporappippam’ ได้พูดถึงเรื่องราวค่าลิขสิทธิ์ที่เธอได้จากการแต่งเพลง ที่เธอเริ่มต้นเขียนและแต่งเพลงเองมาตั้งแต่ยังอยู่ Wonder Girls

ในรายการวิทยุ ‘Kim Shin Young’s Noon Song of Hope’ ดีเจคิมชินยอง ได้ถามถึงความรู้สึกของ ซอนมี ที่ได้เห็นรายได้จากค่าลิขสิทธิ์ที่เธอได้มาจากการแต่งเพลง

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ซึ่ง ซอนมี ก็ได้สร้างความประหลาดใจให้กับคนฟังว่า เธอไม่ค่อยได้ใช้เงินที่เธอได้มาจากการแต่งเพลงนัก แต่เธอใช้เงินจากส่วนนี้เป็นตัวขับเคลื่อนแรงบรรดาลใจในการแต่งเพลงของเธอ

“ฉันไม่ได้ใช้เงินจากบัญชีที่มีไว้สำหรับรับเงินค่าลิขสิทธิ์ค่ะ ฉันแค่ปล่อยมันไว้แบบนั้นเฉยๆ แล้วเวลาที่ฉันได้เห็นตัวเลขแบบนั้น ก็ทำให้ฉันรู้สึกว่า ‘ฉันต้องทำงานให้หนักกว่านี้'”

ซอนมี ยังได้เปิดเผยค่าลิขสิทธิ์ที่เธอเริ่มได้รับมาจากการแต่งเพลงในอัลบัม ‘Reboot’ ของ Wonder Girls ว่าตอนที่เริ่มต้นยังไม่ได้มากมายนัก แต่ตอนนี้ค่าลิขสิทธิ์ที่เธอได้รับมันก็เพิ่มขึ้นมาเป็น 10 เท่า

“ฉันเริ่มต้นเขียนเพลงตั้งแต่อัลบัม ‘Reboot’ ของ Wonder Girls ค่ะ ในตอนแรกเนี่ย ค่าลิขสิทธิ์ที่ฉันได้รับมันก็ยังไม่ได้มากเท่าไหร่ ก็ราวๆ ประมาณแสนวอนค่ะ

ฉันก็แต่งเพลงเองมาเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้มากมายแบบ 100 ล้านวอนนะคะ แต่ก็เพิ่มขึ้นมาจนตอนนี้ก็อยู่ราวๆ 10 ล้านวอนแล้วค่ะ”

ปัจจุบัน ซอนมี มีชื่ออยู่ในลิขสิทธิ์เพลงทั้งหมด 15 เพลงรวมทั้งการเขียนเนื้อเพลงและแต่งทำนอง ซึ่งเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากฐานข้อมูลของ Melon คือเพลง Gashina ที่เธอมีส่วนในการเขียนเนื้อเพลงร่วมกับทีมนักแต่งเพลงจาก The Black Label อย่าง Teddy, 24 และ Joe Rhee

สำหรับเพลงของ ซอนมี ที่เธอแต่งเองและกลายเป็นที่รู้จักของแฟนเพลงเคป็อปในการทำกิจกรรมกับ Wonder Girls คือเพลง Why So Lonely  และในเพลงโซโล่ของเธอเองก็ได้มีส่วนร่วมในการเขียนเนื้อ แต่งทำนองเพลงอย่าง ‘Siren’, ‘Noir’ และ ‘Lalalay’ ซึ่งในอัลบัมล่าสุด ‘pporappippam’ ซอนมีก็มีส่วนร่วมทั้งในการเขียน แต่ง และโปรดิวซ์เองด้วยเช่นกัน มารอดูกันต่อไปว่าค่าลิขสิทธิ์ของ ซอนมี ที่ได้จากการสร้างสรรค์เพลงฮิตต่อไปเรื่อยๆ นั้นจะเพิ่มขึ้นมาอีกเท่าไหร่กัน

Source 1

อ่านต่อ

Juthathip S.

น้องเล็กจากทีมคอนเทนต์ของ Hallyu K Star – นักศึกษาวิทยุและโทรทัศน์ที่ผันตัวมาเป็นนักเขียน, มนุษย์เฉื่อยชาที่ชอบการแข่งขัน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button