fbpx
News

Melon เปิดเผย 5 ประเด็นที่ส่งผลต่อวงการเพลงปี 2017 ก่อนงานประกาศรางวัล

2017 Melon Music Awards อีกหนึ่งงานประกาศรางวัลประจำปีที่จะจัดขึ้นในวันที่ 2 ธันวาคม ได้วิเคราะห์ 5 ประเด็นที่จะส่งผลต่องานประกาศรางวัลในปีนี้ผ่านนิตยสารรายเดียวของ Melon

โดยภาพรวมของอุตสาหกรรมเพลงในปี 2017 นี้ ได้รับผลกระทบจากประเด็นหลักๆ 5 ประเด็นดังนี้

ยุครุ่งเรืองของราชินีชาร์ตเพลง

ในปีนี้มีศิลปินหญิงที่สามารถครองอันดับหนึ่งในชาร์ตเพลงได้ยาวนาน โดยเฉพาะ เจ้าของตำแหน่งราชินีชาร์ตเพลงอย่าง IU และ Heize ที่สามารถขึ้นอันดับ 1 ได้ทุกครั้งจากการปล่อยผลงานเพลงใหม่ นอกจากนี้ในปี 2017 ยังมีดาวรุ่งในชาร์ตเพลงอย่าง Suran ที่ปล่อยอัลบั้มชุดแรกของเธออกมาพร้อมกับความสำเร็จในชาร์ตเพลง เช่นเดียวกับคู่ดูโอ้ Bolbbalgan4 ที่เป็นอันดับ 1 ในตอนนี้ต่อเนื่องมาเกือบ 1 เดือนแล้ว

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

รุกกี้มอนสเตอร์

เป็นอีกหนึ่งปีที่การเดบิวต์ของรุกกี้ไอดอลกรุ๊ปส่งผลกระทบต่อวงการเพลงอย่างรุนแรงโดยเฉพาะกลุ่มศิลปินที่มาจากการแข่งขันในรายการ Produce 101 ซีซัน 2 โดยเฉพาะ Wanna One ที่สามารถคว้าอันดับ 1 ในรายการเพลงได้ถึง 15 รางวัลจากเพลงโปรโมต Energetic

นอกจากนี้ยังมีศิลปินอย่าง คิมซามูเอล, จองเซอุน, Rainz และที่เดบิวต์ในวันนี้ JBJ (18 ต.ค.)

https://www.youtube.com/watch?v=EVaV7AwqBWg

การกลับมาทวงความสำเร็จในชาร์ตเพลง

ปี 2017 มีเหตุการณ์ของเพลงที่ถูกปล่อยออกมานานแล้ว แต่กลับสามารถทะยานเข้ามาสู่ชาร์ตเพลงอีกครั้งด้วยความนิยมแบบปากต่อปาก เช่นเพลง Sweet Heart ของ SEENROOT, เพลง Hello จาก NU’EST และที่ประสบความสำเร็จสูงสุดคือเพลง Like It ของ ยุนจงชิน ที่ยังรักษาอันดับในกลุ่มหัวตารางชาร์ตเพลงได้ถึงตอนนี้

ไอดอลโปรดิวเซอร์

ยังคงเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง กับผปลงานเพลงจากไอดอลโปรดิวเซอร์ในยุคปัจจุบันที่สร้างแรงสั่นสะเทือนในอุตสาหกรรมเพลง ไม่ว่าจะเป็น Zico ‘BlockB’, Woozi ‘Seventeen’, Suga ‘BTS’, จินยอง ‘B1A4’ และล่าสุด Hui ‘Pentagon’ ที่ในปีนี้ประสบความสำเร็จกับการโปรดิวซ์เพลงดังอย่าง Never ใน Produce 101 และเพลง Energetic ที่เป็นเพลงเดบิวต์ของวงบอยกรุ๊ป Wanna One

เพลงจากรายการวาไรตี้

ในปีนี้เพลงประกอบซีรีส์ลดความแรงลงจากปี 2016 ค่อนข้างมาก ทำให้เพลงจากรายการวาไรตี้ทางโทรทัศน์มีความโดดเด่นมากกว่า โดยเฉพาะเพลงจากรายการเซอร์ไววัลแรปเปอร์ Show Me The Money ที่สามารถทำสถิติเพอร์เฟคออลคิลได้ถึง 2 เพลง นอกจากนี้ยังมีเพลงจากรายการ Youn’s Kitchen และ Hyori’s Homestay ที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน

งานประกาศรางวัล 2017 Melon Music Awards จะจัดขึ้นในวันที่ 2 ธันวาคม ที่ โกชอกสกายโดม ต่อหน้าผู้ชมกว่า 20,000 คน

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button