fbpx
NewsTREND

AOA ‘Heart Attack’ กับคอนเซป Lacrosse กีฬาที่คนไทยไม่คุ้นเคย

ในวันจันทร์ที่ 22 มิถุนายนนี้ เราจะได้รู้กันแล้วว่าเพลงคัมแบคคราวนี้ ‘Heart Attack’ ของ AOA จะเป็นยังไงบ้าง แต่อาจจะมีบางสิ่งที่ทำให้แฟนๆสงสัย “กีฬาที่สาวๆเล่นกันนี่มันคืออะไร ?”

ในการคัมแบคคราวนี้ AOA เลือกใช้คอนเซปของสาวสปอร์ตเกิร์ล ที่ได้ฟีลของนักกีฬา+เชียร์ลีดเดอร์ แต่สิ่งที่ทำให้แฟนๆสงสัยคือ “ตะกร้อสอยมะม่วง” กับ “หมวกกันน๊อค” มันคืออะไร เป็นอเมริกันฟุทบอล ผสมกับงานสวนงานไร่รึเปล่า

กีฬาที่สาวๆนำเสนอในคอนเซปคราวนี้คือ “Lacrosse” เป็นกีฬาที่เริ่มเล่นกันมาตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 12 ในดินแดนแถบอเมริกาเหนือ สมัยยุควัฒนธรรมอินเดียแดงรุ่งเรือง และมีในบันทึกประวัติศาสตร์ว่าในการแข่งขัน Lacrosse มีผู้เข้าแข่ง 100 – 1000 คน กินพื้นที่แข่งขันตั้งแต่ 500 เมตร จนถึง 3 กิโลเมตร แข่งกันตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนพระอาทิตย์ตก

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ภาพวาด Ball-play of the Choctaw — ball up โดย George Catlin วาดในช่วงปี 1846–1850

ในยุคปัจจุบัน Lacrosse ถูกจัดให้อยู่ในกีฬาประเภททีม ที่มีการกระทบกระทั่งกัน ตามสไตล์กีฬาของอเมริกันชน อย่างอเมริกันฟุตบอล หรือ ฮอกกี้น้ำแข็ง โดยในทีม Lacrosse 1 ทีมจะมีผู้เล่น 10 คน แบ่งตำแหน่งคล้ายๆฟุทบอล คือ มีกองหน้า 3 คน กองกลาง 3 คน กองหลัง 3 คน และมีโกล 1 คน โดยผู้เล่นแต่ละคนจะต้องถือไม้ Lacrosse ที่ยาวประมาณ 1 เมตร จนถึง 1.8 เมตรแล้วแต่ตำแหน่งผู้เล่น มีไว้รับ-ส่งลูก และป้องกันการทำประตู อุปกรณ์สำคัญ หน้าตาเป็นอย่างนี้

11808310-lacrosse

ไม้ Lacrosse ลูก Lacrosse และอุปกรณ์ป้องกัน หมวกและถุงมือ

การแข่งขัน Lacrosse ในประเภทหญิงจะไม่ให้มีการถูกตัวกันเหมือนประเภทชาย เพื่อลดความรุนแรงของเกมลง โดยแชมป์โลกปัจจุบันคือ สหรัฐอเมริกา

แต่อะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้ AOA เลือกกีฬา Lacrosse มาเป็นคอนเซปในการคัมแบคนี้ อาจจะเป็นเพราะ Lacrosse เป็นกีฬาอีกชนิดที่มีการแข่งขันในระดับมหาวิทยาลัยของอเมริกา และเช่นเดียวกับกีฬาอื่นๆคือบรรยากาศของการเชียร์และเชียร์ลีดเดอร์ ที่เป็นเอกกลักษณ์ของการแข่งกีฬาในอเมริกา แต่จะให้เลือกกีฬาทั่วไปอยาง บาวเก็ตบอล เบสบอล หรืออเมริกันฟุตบอล มันก็อาจจะจำเจ และดูไม่น่าตื่นเต้นเท่าไหร่ ดังนั้นจึงตกมาที่ Lacrosse ซึ่งเป็นกีฬาที่ค่อนข้างใหม่ในเกาหลี และเริ่มมีการจัดลีกการแข่งขันแบบเป็นทางการขึ้นมาตั้งแต่ปี 2012 และมีแนวโน้มว่าจะมีคนสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ จากการแข่งระหว่างประเทศ เกาหลี-ญี่ปุ่น

AOA จะกลายเป็น Lacrosse Girl ที่มาพร้อมกับ League of AOA ติดตามสาวๆตลอดช่วงการโปรโมทนี้ได้ แล้วมาดูกันว่าจะมีเซอร์ไพรส์อะไรให้เห็นจากคอนเซปแบบนี้บ้าง

11334247_589317451170569_5557051135384388004_o

ของแถม การแข่งขัน NCAA Women Lacrosse ดูเพลินก็สนุกดีนะ เกมรุกกันตลอด

https://www.youtube.com/watch?v=pJXSiMrvr64

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button