fbpx
BlogEddie BlogNews

Idol School : การทดลองอีกครั้งของ Mnet

Idol School ออกอากาศมาถึงสัปดาห์ที่ 7 แล้ว พร้อมกับเรื่องราวในหลายๆประเด็นที่ถูกพูดถึงมาโดยตลอด ทั้งเรื่องของการแข่งขันต่างๆและรูปแบบรายการ

ตลอด 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา Idol School ได้นำเสนอการใช้ชีวิตของนักเรียนในโรงเรียน ที่ผ่านการเรียนรู้ การฝึกซ้อม การประเมินผล ควบคู่ไปกับการนำเสนอชีวิตในโรงเรียน Idol School ซึ่งถูกแยกออกเป็นประเด็นดังนี้

การเรียน-การฝึกซ้อม

ภาพของการเรียนและการฝึกซ้อมของ Idol School คล้ายๆกับที่แฟนรายการ Produce 101 คุ้นเคย คือการแบ่งกลุ่มนักเรียนออกตามเพลงที่ได้รับมอบหมาย และฝึกซ้อมร่วมกันโดยมีครูคอยให้คำแนะนำ แต่ที่แตกต่างออกไปคือ การแบ่งกลุ่มตามความถนัดของนักเรียน ที่แบ่งออกเป็นกลุ่มร้อง กลุ่มเต้น และกลุ่มการแสดง และที่เน้นเป็นพิเศษคือหน้าที่ของ ‘คิลลิ่งพาร์ต’ ในแต่ละกลุ่ม

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

โดยนอกจากฉากในห้องเรียนแล้ว ภาพรวมอื่นๆก็ยังคงไม่แตกต่างไปจากระบบฝึกซ้อมในรายการ Produce 101 สักเท่าไหร่ ซึ่งก่อนนี้มีหัวข้อการเรียนการสอนที่ดูน่าสนใจจากทีเซอร์แรกที่ปล่อยออกมา

การประเมินผล

หลังจากการให้คะแนนการทดสอบในวันแรกแล้ว ระหว่างการฝึกซ้อมต่างๆก็็มีการให้คะแนนโดยครูประจำโรงเรียน พร้อมกับคะแนนโหวตในแต่ละสัปดาห์ ก่อนที่จะขึ้นประเมินผลบนเวทีเพื่อเก็บคะแนนจากตัวแทนผู้ประเมินการศึกษา (ผู้ชม) ที่เข้าร่วมชมการประเมินในแต่ละครั้ง ซึ่งคะแนนรวมเหล่านี้จะมีผลต่อการจัดอันดับคะแนนของนักเรียน ร่วมถึงสิทธิพิเศษจากการเป็นกลุ่มผู้ชนะในการประเมินผล

และนอกจากการจัดอันดับคะแนนของนักเรียนแล้ว ยังมีการดูคะแนนพัฒนาการของนักเรียนด้วย ซึ่งปัจจุบันนักเรียนที่มีพัฒนาการดีเด่นอันดับ 1 คือ พัคโซมยอง

แต่ที่สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ชมหลายๆคน คือการเอากติกาการคัดออกมาใช้กับนักเรียนใน Idol School เช่นเดียวกับรายการเซอร์ไววัลอื่นๆ โดยผู้ชมหลายคนคาดหวังว่าในเมื่อรูปแบบรายการเป็นรูปแบบของโรงเรียนแล้ว ก็น่าที่จะให้โอกาสเด็กนักเรียนทุกคนจบการศึกษาไปพร้อมๆกัน

การออกอากาศ

Idol School ยกสไตล์การออกอากาศส่วนหนึ่งมาจากรายการเซอร์ไววัลต่างๆ ที่เปิดเผยเรื่องราวเบื้องหลังการเตรียมตัว แล้วตามด้วยการขึ้นแสดงในแต่ละการประเมินผล แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปคือการพยายามนำรูบแบบของการออกอากาศสด มาใช้ในการออกอากาศทุกสัปดาห์

โดยการประกาศคะแนนประจำสัปดาห์ Idol School จะยิงสดจากบรรยากาศในโรงเรียนเพื่อให้ผู้ชมได้ลุ้นอันดับไปพร้อมๆกับนักเรียนทุกคน

นอกจากนี้ Mnet ยังได้ทดลองดึงคอนเซปที่คล้ายๆกับรายการ My Little Television ที่ให้นักเรียนจับกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรมแล้ว Live ผ่านระบบของ SNS ต่างๆ ซึ่งการ Live ครั้งแรกผ่าน Facebook ในการออกอากาศ EP4 ค่อนข้างมีปัญหาในการออกอากาศพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคุณภาพ หรือการกินเวลาออกอากาศประจำสัปดาห์ จนทำให้เกิดฟีดแบคที่ค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับรูปแบบกิจกรรม

ล่าสุด Idol School ได้แก้ตัวอีกครั้งด้วยการออกอากาศผ่านระบบของ KakaoTV ซึ่งการทำกิจกรรมในครั้งนี้จะถูกนำมาตัดต่อเพื่อใช้ออกอากาศในตอนที่ 7 ที่จะออกอากาศในคืนนี้ (31 สิงหาคม) โดยกลุ่มที่ชนะในการไลฟ์ครั้งนี้ จะได้สิทธิในการเลื่อนอันดับประจำสัปดาห์ขึ้น 1 อันดับ

ระบบสมาชิก

นอกจากเรื่องของนักเรียนใน Idol School แล้ว สิ่งที่ Mnet นำมาทดลองใช้กับรายการนี้คือระบบสมาชิกของผู้ชมที่ร่วมโหวตและทำกิจกรรมต่างๆกับรายการ ซึ่งมีการแบ่งระดับของสมาชิก พร้อมกับสิทธิพิเศษต่างๆที่จะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมชมการประเมินของนักเรียน และกิจกรรมนอกสถานที่ต่างๆ

ระบบนักเรียน

อีกหนึ่งประเด็นที่สร้างความสงสัยให้กับกลุ่มผู้ชมคือเรื่องของ ‘ห้องเรียนทั่วไป’ ที่จะเป็นห้องเรียนสำหรับนักเรียนสาวที่ถูกคัดออกจากการแข่งขันในรายการแล้ว ตามสัญญาของ Mnet ที่ระบุไว้ว่าจะให้การสนับสนุนนักเรียนทุกคนถึงแม้จะออกจากการแข่งขันแล้ว

Mnet ยังได้ระบุว่านักเรียนทุกคนใน ‘ห้องเรียนทั่วไป’ มีโอกาสได้เดบิวต์ โดยนักเรียนมีสิทธิในการตัดสินใจว่าจะรับการสนับสนุนนี้ หรือจะออกจากสัญญาและทำกิจกรรมตามความต้องการของตัวเอง

ซึ่งมาถึงตอนนี้แล้วดูเหมือนว่ายังไม่มีนักเรียนสาวคนไหนที่ตัดสินใจเข้าร่วมซ้อมใน ‘ห้องเรียนทั่วไป’  และได้ตัดสินใจยกเลิกสัญญากับ Mnet พร้อมกับข่าวที่นักเรียนเหล่านี้ได้รับการทาบทามจากค่ายต่างๆเพื่อดึงตัวไปเป็นเด็กฝึกหัด


หลังจากนี้ Idol School จะเข้าสู่ช่วงครึ่งเทอมหลัง พร้อมกับการประเมินผลครั้งที่ 3 ที่นักเรียนสาวเริ่มต้นการฝึกซ้อมกันแล้ว สุดท้ายภาพรวมจากการทดลองต่างๆของ Mnet ใน Idol School จะออกมาเป็นอย่างไร คงต้องติดตามดูกันไปจนจบรายการ

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button